HĐND tỉnh: Giám sát công tác cai nghiện tại huyện Đức Phổ

02:09, 25/09/2017
.

* Kiểm tra 22 mỏ khai thác khoáng sản

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu làm trưởng đoàn đã đi giám sát việc thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại huyện Đức Phổ, giai đoạn từ năm 2015 đến 30.6.2017.

Toàn huyện Đức Phổ hiện có 63 người nghiện. Huyện đã vận động 23 lượt người tham gia cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm Giáo dục-Lao động Xã hội và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Có 5 người nghiện có mặt ở địa phương không đi cai nghiện. Huyện đã thành lập tổ công tác cai nghiện ma túy ở 14/15 xã, thị trấn để hỗ trợ người nghiện hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, đa phần người nghiện ma túy sau cai nghiện đều tái nghiện trở lại.

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào áp dụng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, nguyên nhân là các cơ sở y tế của huyện chưa có thuốc cắt cơn, không có trang thiết bị phục vụ cai nghiện; chưa có trường hợp nào ở huyện Đức Phổ đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm GD-LĐXH tỉnh...

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu đề nghị huyện Đức Phổ tăng cường các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; nỗ lực đưa các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện.

*Từ ngày 20-22.9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn ba huyện: Tư Nghĩa, Bình Sơn, Đức Phổ.

Đoàn đã kiểm tra thực tế tại 3 mỏ đất sét, 2 mỏ đá làm VLXD, 2 mỏ cát trên địa bàn huyện Tư Nghĩa; 7 mỏ đất đồi, 2 mỏ đá làm VLXD trên địa bàn huyện Bình Sơn; 5 mỏ đất làm vật liệu san lấp, 1 mỏ đá làm VLXD trên địa bàn huyện Đức Phổ. Đoàn giám sát đã kiểm tra, đối chiếu thông tin thực tế về diện tích khai thác, công suất khai thác, độ sâu khai thác so với giấy phép khai thác, cũng như việc thực hiện các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, xử lý ô nhiễm bụi, tiếng ồn... của các doanh nghiệp trong quá trình khai thác.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đi kiểm tra thực tế các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh và sau đó sẽ làm việc với sở, ban, ngành và địa phương nội dung thực hiện các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản làm VLXD thông thường và sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2016.

B.SƠN - Ý.THU 
 


.