Làm trong sạch môi trường đầu tư

07:08, 25/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan xử lý dứt điểm những vấn đề còn tồn tại đối với các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Động thái này thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các dự án, cũng như làm trong sạch môi trường đầu tư của Quảng Ngãi.

Trên địa bàn KKT Dung Quất hiện có 6 dự án chậm tiến độ, gồm: Nhà máy chế biến lâm sản xuất khẩu Trường Thành, Nhà máy chế biến lâm sản xuất khẩu Tam Nguyên, Khu dịch vụ Du lịch sinh thái Bình Sơn Hải (của Công ty CP 658),  Khu biệt thự, căn hộ cao cấp Mùa Thu (Công ty CP Suất ăn công nghiệp Atesco), Khu dân cư Thiên Tân (Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Tân) và dự án Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê của Công ty TNHH Thương mại Hương Lúa.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp có liên quan khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm các vấn đề vướng mắc đối với từng dự án; thời hạn hoàn thành trong quý III/2017.

Riêng 4 dự án tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng trên địa bàn các KCN Quảng Ngãi, BQL chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương làm việc với từng doanh nghiệp để tháo gỡ từng vấn đề khó khăn, hoặc kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định. Đặc biệt, phải tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các chủ đầu tư này tìm kiếm đối tác chuyển nhượng dự án hoặc liên doanh, liên kết chuyển đổi mục tiêu đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng vừa có văn bản chỉ đạo đối với các sở, ngành liên quan và TP.Quảng Ngãi đôn đốc kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện đối với 16 dự án khu du lịch dịch vụ, khu dân cư, đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhằm đảm bảo các dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ cam kết.

Trong bối cảnh tỉnh ta đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, việc lãnh đạo tỉnh cương quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm những tồn tại đối với các dự án đầu tư chậm tiến độ là hết sức cần thiết. Qua đó, sẽ khơi thông bế tắc đối với các dự án đầu tư bị đình trệ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, cũng như gặp vướng bởi các thủ tục, cơ chế chính sách... Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là việc thực thi của các cơ quan, ban ngành, địa phương đối với những chỉ đạo quyết liệt từ người đứng đầu UBND tỉnh.

Về phía các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án cũng cần phải thật sự “thiện chí” trong việc triển khai dự án theo cam kết với tỉnh. Bởi, thời gian qua cũng có nhiều chủ đầu tư “mạnh miệng” đề xuất đầu tư các dự án quy mô khá lớn và mặc dù được tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai, nhưng sau một thời gian dài dự án vẫn để “treo” lơ lửng, thậm chí chỉ nằm trên giấy, gây lãng phí đất đai và bức xúc trong dư luận.

PHẠM DANH
 


.