Kiểm tra tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại Quảng Ngãi

03:08, 15/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.8, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 do Vụ trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo Ngô Trường Thi làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2017, Quảng Ngãi huy động trên 270 tỷ đồng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; gần 440 tỷ đồng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
 
Đến cuối tháng 6.2017, toàn tỉnh đã có 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân/xã đạt 11,07. Thực hiện các chính sách giảm nghèo, các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cho vay với dư nợ 14.000 tỷ đồng, tăng 36,2% so với cuối năm 2016.
 
Tỉnh cũng đã tập trung thực hiện các 4 tiểu dự án của Chương trình 30a và 3 tiểu dự án của Chương trình 135. Dự kiến tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2017 giảm còn 11,3%, trong đó miền núi còn 36,7%.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, Quảng Ngãi cũng nêu những khó khăn đang gặp phải trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh đầu tư năm 2017 và các nguồn vốn huy động khác chưa đáp ứng nhu cầu nên khả năng đạt chuẩn nông thôn mới của các địa phương rất khó khăn. Tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh còn chậm so với bình quân chung của cả nước. Kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguồn lực đầu tư cho chương trình chưa đáp ứng với mục tiêu và chỉ tiêu đề ra...
 
Quảng Ngãi cũng kiến nghị các Bộ, ngành xem xét trình Chính phủ cho tỉnh tiếp tục vay vốn tín dụng ưu đãi để giải quyết nhu cầu vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Bố trí đủ vốn thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo, dân tộc và miền núi. Sớm có văn bản hướng dẫn chuyển nguồn vốn sự nghiệp của chính sách định canh định cư sang nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện các dự án định canh định cư tập trung...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo Ngô Trường Thi yêu cầu, đối với các tiêu chí liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt, Quảng Ngãi cần phân tích nguyên nhân tồn tại theo từng cấp để có giải pháp thực hiện tốt hơn.
 
Bên cạnh đó, Vụ trưởng cũng đề nghị tỉnh thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn trong thời gian tới. Tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia từ nay đến cuối năm; Đề ra giải pháp cụ thể để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản...
 
Với các kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ ghi nhận và tập hợp để trình lên Ban chỉ đạo và các Bộ liên quan.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

.