Hội thảo "Phát triển du lịch Lý Sơn"

05:08, 30/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.8, tại huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch Lý Sơn”. Đây là một trong những hoạt động mở đầu cho Liên hoan Văn hóa Biển đảo tỉnh Quảng Ngãi năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã đến dự và chủ trì hội thảo.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội thảo có Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn; PGS.TS khoa học Vũ Cao Minh, Tổng hội địa chất Việt Nam; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên; đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Đà Nẵng; lãnh đạo UBND, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum; các công ty lữ hành lớn trong nước, các công ty du lịch trong tỉnh, cùng hơn 120 đơn vị, cá nhân kinh doanh du lịch, homestay, dịch vụ trên địa bàn huyện Lý Sơn.
 
Hoạt động du lịch tại Lý Sơn chính thức được khởi động vào năm 2007 khi tỉnh Quảng Ngãi chủ trương mở tuyến du lịch thành phố Quảng Ngãi – Mỹ Khê – Lý Sơn. Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến với Lý Sơn ngày càng tăng; chất lượng dịch vụ du lịch cũng từng bước được cải thiện; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cũng được doanh nghiệp và người dân đầu tư ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là sau khi Lý Sơn hòa điện lưới quốc gia.
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng, hội thảo “Phát triển du lịch Lý Sơn” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của hoạt động du lịch Lý Sơn. Qua các kết quả nghiên cứu, giúp cho địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động du lịch Lý Sơn trong thời gian qua để xây dựng định hướng và giải pháp phát triển du lịch trong thời gian đến.
 
Đồng thời, đây cũng là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Lý Sơn – Quảng Ngãi với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Lý Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.
 
“Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ban, ngành TƯ, các địa phương, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn du lịch Lý Sơn – Quảng Ngãi sẽ có bước phát triển ấn tượng trong những năm tới, phấn đấu trở thành điểm du lịch quốc gia và năm 2020, tạo động lực để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Lý Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh.
 
Hội thảo đã nghe Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy- báo cáo đề dẫn và thực trạng phát triển du lịch Lý Sơn. Theo đó, Lý Sơn là nơi lưu giữ những bằng chứng lịch sử thiêng liêng về chủ quyền của Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nơi có những kiến tạo địa chất độc đáo. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của các tộc người nối tiếp nhau cộng cư trên mảnh đất này, cùng nhau làm nên tầng văn hóa đặc trưng, vừa đậm nét cổ xưa, vừa đan quyện, giao thoa với nét đương đại, để tạo nên dáng dấp của một đô thị biển năng động, hiện đại.
 
Cảnh đẹp thiên nhiên của Lý Sơn được tạo nên từ sự hòa quyện giữa núi và biển; hoạt động phun trào của núi lửa đã tạo nên hình thế Lý Sơn hôm nay với thềm địa chất có niên đại từ hàng triệu năm, những vách đá kỳ vĩ ở hang Câu, chùa Hang, cổng Tò Vò trên cạn và dưới mặt biển; với các giá trị địa chất, địa mạo đó, tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành làm các thủ tục để lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Lý Sơn – Bình Châu (Bình Sơn) và vùng phụ cận trở thành Công viên địa chất toàn cầu.
 
Lý Sơn còn là nơi hội tụ của những di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng: Ba lớp cư dân Sa Huỳnh – Chăm pa – Việt đã gắn bó chặt chẽ với sự hình thành và phát triển của đảo Lý Sơn; đồng thời, là nơi sản sinh và tiễn đưa những Hùng binh Hoàng Sa vâng mệnh triều đình ra đi làm nhiệm vụ đo đạc hải trình, dựng bia chủ quyền, khẳng định biên giới, cương vực quốc gia trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà sử sách còn lưu danh mãi ngàn đời. 
 
Tất cả các yếu tố đó đã và đang được khơi dậy, phát huy thúc đẩy huyện đảo Lý Sơn phát triển văn hóa - du lịch trong thời kỳ đổi mới.
 
Thiên nhiên ban tặng cho Lý Sơn nhiều cảnh đẹp mà  không nơi nào có được
Thiên nhiên ban tặng cho Lý Sơn nhiều cảnh đẹp mà không nơi nào có được
 
Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm đã có hơn 200.000 lượt khách. Doanh thu từ du lịch- dịch vụ hằng năm tăng trên 30%  và riêng trong 7 tháng đầu năm 2017 tăng trên 40%. Tuy nhiên, du lịch ở Lý Sơn hiện nay chưa phát triển bền vững, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Lý Sơn cần có những giải pháp phát triển du lịch tổng thể.
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã nghe các tham luận của những chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, doanh nghiệp… đi sâu phân tích, chia sẻ những ý kiến tâm huyết về những vấn đề như: Định hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Lý Sơn; Phát triển du lịch cộng đồng trong chiến lược phát triển du lịch tại huyện đảo; Những bất cập trong hoạt động du lịch Lý Sơn- Nguyên nhân và cách khắc phục; Thực trạng, định hướng và kế hoạch phát triển du lịch Lý Sơn trước thềm hội nhập; Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch Lý Sơn; Nghiên cứu đề xuất mô hình đào tạo nâng cao năng lực lao động du lịch tại huyện đảo Lý Sơn; Giải pháp phát triển sản phẩm quà tặng đặc trưng của Lý Sơn phục vụ du lịch…
 
Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi năm 2017 được tổ chức tại TP.Quảng Ngãi và các huyện ven biển trong tỉnh, từ ngày 30.8 đến ngày 5.9. Thông qua Hội thảo “Phát triển du lịch Lý Sơn” nhằm góp phần đưa ngành kinh tế du lịch Lý Sơn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của TƯ, qua đó, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, tạo công ăn việc làm cho nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo.
 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.