Hệ lụy từ tin đồn

02:08, 28/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai tin đồn bắt cóc trẻ em liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Ba Tơ mới đây, khiến không ít người hoang mang và hoài nghi về tính xác thực của nó. Một tin xuất hiện trên trang facebook của một chủ tài khoản cá nhân hiện sinh sống tại huyện Ba Tơ, tin còn lại được một phụ nữ người dân tộc Hrê ở xã Ba Tiêu “báo cáo miệng”. Công an đã phải vào cuộc để xác minh thông tin.

Kết quả cả hai vụ được gọi là “bắt cóc trẻ em” trên đây đều là những tin đồn thiếu căn cứ. Cả hai “tác giả” của tin đồn nói trên đều có chung một “đáp án” là họ chỉ nghe người ta kể lại, chứ không trực tiếp chứng kiến.Thực ra “tin đồn” là điều vẫn thường xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Có loại tin đồn là do người tiếp nhận thông tin không có sự hiểu biết cần thiết để xác tín nguồn tin mà mình tiếp nhận, nhưng lại muốn mọi người biết mình là người tường tận sự việc ấy nhất, nên rỉ tai cho mọi người cùng biết.

Lại có tin đồn là do ác ý của người tung tin để làm hại người khác, hoặc gây hoang mang trong cộng đồng. Họ thêm thắt “mắm muối” để cho tin đồn ấy đậm đà, để nhiều người tin đó là thật. Tin đồn ở thời “hoang dã”, mức độ lây lan của nó không cao, nên tác hại của nó cũng trong chừng mực. Còn thời internet toàn cầu này, tin đồn không còn bó hẹp trong làng xã nữa.

Chỉ trong tích tắc, tin đồn ấy có thể “lây lan” trong một không gian rộng lớn, có thể hàng triệu người biết vụ việc trong nháy mắt thông qua mạng xã hội. Vì vậy, tác hại của những tin đồn ác ý là vô cùng to lớn, hậu quả của nó thật khó lường. Hai tin đồn bắt cóc trẻ em ở Ba Tơ, tuy hậu quả mà nó mang lại không lớn, song nó gieo vào lòng người dân sự hoài nghi không cần thiết, nhất là việc bắt cóc trẻ em qua những “tin đồn” gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Hệ lụy của những tin đồn “bắt cóc trẻ em” như mọi người đã biết, là rất nghiêm trọng. Chỉ cần “rỉ tai” nhau qua những người dân trong làng, một phụ nữ mua ve chai cũng sẽ trở thành đối tượng dụ dỗ trẻ em! Nhiều người đã bị đòn oan từ lời đồn thiếu căn cứ này. Khi vụ việc được công an làm rõ trắng đen, thì người bị oan đã no đòn với những kẻ thiếu hiểu biết về pháp luật.

Hai chị bán tăm tre ở Sóc Sơn, Hà Nội mới đây bị đánh nhừ đòn vì nghi bắt cóc trẻ em; một nhóm người đi trên ô tô ở tỉnh Hải Dương cũng bị dân làng vây lại và đốt xe cũng vì lý do tương tự. Cách đây mấy hôm, một phụ nữ đi đòi nợ ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) suýt nữa trở thành nạn nhân trước sự hung hăng của dân làng, vì họ nghi chị này bắt cóc một cháu bé...

Tin đồn bây giờ như một nạn dịch. Thuốc tốt nhất để chữa nạn dịch này là mỗi người tự sàng lọc thông tin để có thể đề kháng trước khi vi rút xấu từ tin đồn xâm nhập vào cơ thể mình.

TRẦN ĐĂNG
 


.