Diêm dân bớt khổ

02:08, 07/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ sản xuất muối tại vùng muối Sa Huỳnh, giai đoạn 2017 – 2020. Chính sách này thể hiện sự quan tâm rất lớn của Nhà nước đối với diêm dân, cũng như nghề làm muối ở Sa Huỳnh. Qua đó, giúp diêm dân có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất muối một cách ổn định, bền vững.

TIN LIÊN QUAN


Nghề muối ở Sa Huỳnh có truyền thống lâu đời, từ thế kỷ XIX. Tuy nhiên, hiện nay đa phần các hộ diêm dân sản xuất muối bằng cách phơi nước phân tán truyền thống kết tinh trên nền đất, thời gian kết tinh ngắn, lẫn nhiều tạp chất và chất lượng muối không cao.

 Do thu nhập của nghề muối bấp bênh, giá bán muối thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định, đời sống diêm dân gặp nhiều khó khăn, vất vả, nên những năm gần đây số lao động nghề muối có xu hướng giảm dần. Theo thống kê của xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), niên vụ sản xuất năm 2016 có 120 hộ không ra đồng sửa sang ruộng muối để sản xuất, với diện tích bỏ hoang 20ha, chiếm 17% diện tích sản xuất muối ở đây. Và giữa năm 2016, UBND tỉnh đã tổ chức cấp gạo cứu đói cho diêm dân.

Mặc dù thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh muối, nhưng với tính đặc thù của vùng muối Sa Huỳnh, các chính sách chưa bao quát thúc đẩy phát triển sản xuất vùng muối này. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ không ổn định, nên bình quân hằng năm sản lượng muối tồn trong diêm dân khá lớn, từ 2.500 - 3.000 tấn, cộng với giá muối liên tục biến động, có khi xuống thấp chỉ còn từ 300 - 600 đồng/kg, nhưng vẫn không có người mua, khiến đời sống diêm dân đã khổ lại càng khổ hơn.

Thực trạng trên cho thấy, việc tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh muối sạch tại vùng muối Sa Huỳnh là hết sức cần thiết.

Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ bố trí trên 11,7 tỷ đồng, để thực hiện chính sách nói trên. Với chính sách này, diêm dân sẽ được hỗ trợ gạo trong thời gian ngừng sản xuất khi thực hiện “dồn điền đổi thửa”, với mức hỗ trợ 15kg gạo/nhân khẩu/tháng. Hỗ trợ 100% chi phí thuê nhân công dỡ dọn những công trình đã được đầu tư trên nền ô kết tinh trước đây.

Hỗ trợ 100% chi phí thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hỗ trợ một lần không quá 20 triệu đồng/ha cho hợp tác xã thực hiện chỉnh trang ruộng muối, để tạo thuận lợi cho diêm dân trong tổ chức sản xuất, thu hoạch và vận chuyển sản phẩm. Ngoài ra, còn hỗ trợ 80% chi phí cho phương pháp sản xuất muối an toàn trên nền ô kết tinh hoặc vật liệu mới...

Đây sẽ là cú huých để xây dựng sản phẩm muối Sa Huỳnh phát triển ổn định, hiệu quả. Đặc biệt là xây dựng vùng muối theo hướng công nghiệp sạch, nâng cao năng suất và chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ sản phẩm và bảo vệ môi trường sinh thái, với mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho diêm dân.

PHẠM DANH
 


.