Đã giao đất, giao rừng và cấp sổ cho 52.621 hộ đồng bào dân tộc thiểu số

02:08, 21/08/2017
.

(Baoquangngai.vn) – Sau 2 ngày kiểm tra thực tế, sáng 18.8, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Cao Thị Xuân dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2006 - 2016.

TIN LIÊN QUAN


Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang.

Trong giai đoạn từ 2006 - 2016, Quảng Ngãi đã tiến hành giao đất, giao rừng và cấp sổ quyền sử dụng đất cho 104 cộng đồng dân tộc dân tộc thiểu số với hơn 14.253 ha, chiếm 85% so với kế hoạch. Trong đó, rừng tự nhiên là 13.583 ha, rừng trồng là 345 ha và đất chưa có rừng là 324 ha.

Diện tích đã giao và cấp sổ cho 52.621 hộ là gia đình hơn 83.953 ha, trong đó đất có rừng là 3.990 ha, rừng tự nhiên là 2.423 ha và rừng trồng là 1.567 ha.

 

Giao rừng trên địa bàn huyện Sơn Tây.
Giao rừng cho cộng đồng dân cư bảo vệ trên địa bàn huyện Sơn Hà.


Với diện tích rừng được giao bảo vệ, các hộ gia đình và cộng đồng dân cư đã tổ chức thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ rừng, nhờ đó vốn rừng được bảo toàn và phát triển tốt.

Giá các loại cây nguyên liệu như cây keo tăng cao, người dân đã nhận thức được giá trị của công tác phát triển rừng nên đã đầu tư kinh phí và nhân công trồng rừng. Nhờ đó, đã góp phần cải thiện đời sống của nhiều hộ gia đình.

Bên cạnh đó, công tác giao đất, giao rừng vẫn còn nhiều bất cập. Ccòn có hơn 98 ha chồng lấn lên diện tích UBND huyện đã giao cho các hộ gia đình, khoảng gần 3.500 ha chưa hoàn thành thủ tục để cấp giấy.

Tỉnh kiến nghị Trung ương sớm hoàn thiện các thể chế, chính sách đối với công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình dân tộc thiểu số; đơn giản hóa các thủ tục pháp lý liên quan đến cơ chế hưởng lợi đối với cộng đồng dân cư và hộ gia đình nhận rừng.

 

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân phát biểu tại buổi làm việc.



Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân dân tộc thiểu số, miền núi.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc chính sách giao đất, giao rừng. Với diện tích còn chống lấn, xác định vị trí cụ thể trên thực địa để lập hồ sơ, làm sao để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân nhanh mà tránh được xung đột lợi ích giữa các bên dẫn đến khiếu kiện.

Hiện nay số hộ đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất ở Quảng Ngãi lớn, cần quan tâm trước mắt ưu tiên để người dân có đất sản xuất; rà soát, đánh giá có giải pháp quản lý hiệu quả diện tích ngoài quy hoạch đất 3 loại rừng.

Tin, ảnh: C.P
 


.