Phát huy vai trò đại biểu nhân dân

10:07, 21/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6, khóa XII vừa kết thúc gần một tuần nay. Theo dõi thông tin phản ánh từ các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cho thấy, cử tri khá hài lòng và đánh giá rất cao trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc phản biện, góp ý xây dựng các chủ trương, chính sách, cũng như các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trực tiếp tham gia theo dõi diễn biến các kỳ họp HĐND tỉnh những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy dường như càng về sau các kỳ họp càng có sự góp ý, phản biện cao hơn. Điều đó thể hiện rất rõ trong các phiên chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành; cũng như tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các cơ chế chính sách, đề án, nghị quyết của HĐND và UBND tỉnh.

Đơn cử như việc góp ý vào Đề án về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững tại kỳ họp thứ 6 vừa rồi, nhiều đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu cơ quan soạn thảo (Sở VH-TT&DL) phải làm rõ vấn đề kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư thực hiện đề án, bởi không thể dựa hoàn toàn vào “bầu sữa” ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, đề án nói trên chỉ nêu sơ lược về tổng kinh phí thực hiện khoảng 1.200 tỷ đồng, nhưng không định rõ thứ tự ưu tiên trong đầu tư xây dựng các công trình, hạng mục và phải huy động nguồn lực xã hội hóa là bao nhiêu, cũng như giải pháp huy động như thế nào...

Hay như góp ý đối với Quy định chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo nghề đối với các cơ sở đào tạo nghề thuộc tỉnh Quảng Ngãi quản lý, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã phản biện “gay gắt” việc chính sách này chỉ giới hạn hỗ trợ đối với một vài cơ sở đào tạo công lập của tỉnh, còn nhiều cơ sở đào tạo nghề ngoài công lập khác trên địa bàn tỉnh không được thụ hưởng, trong khi đó chủ trương của Nhà nước hiện nay là khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.

Nói như đại biểu Đoàn Dụng (Đức Phổ), chính sách này tính thuyết phục không cao và sau khi ban hành cũng chưa thể áp dụng vào thực tiễn ngay được, bởi đối tượng được hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo nghề là những học viên nhập học từ năm 2017 - 2020.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và cử tri, tại các kỳ họp HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thể hiện rõ chính kiến khi thảo luận và đánh giá đúng mức những kết quả đạt được, chỉ ra những yếu kém, tồn tại của các ngành, lĩnh vực và dự báo tình hình, những thuận lợi, khó khăn đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, hoạt động thảo luận, trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã làm sáng tỏ nhiều nội dung mà nhân dân và cử tri quan tâm. Qua đó cho thấy, đại biểu HĐND tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh đã tạo được dấu ấn tại các kỳ họp.

PHẠM DANH
 


.