Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất sẽ vận hành trở lại vào năm 2018

04:07, 01/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 30.6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về tình hình thực hiện lộ trình xăng sinh học E5 RON 92.
 
Theo quyết định mới nhất của Chính phủ, kể từ ngày 1.1.2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng xanh, an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.
 
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên đã báo cáo tình hình sản xuất xăng nền A92 những năm qua và kế hoạch năm 2017. Riêng 6 tháng năm 2017, BSR đã sản xuất hơn 3 triệu tấn sản phẩm các loại. BSR cam kết đảm bảo xăng nền cho lộ trình xăng E5 RON 92.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, ông Đặng Vĩnh Nghi- Chủ tịch HĐQT BSR – BF (đơn vị quản lý Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất) cho biết, Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất đề xuất phương án vận hành từ năm 2018 là 30.000m3 và sau đó là nâng dần công suất trong các năm tiếp theo.  
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của BSR, PV Oil và PVN vào lộ trình chuyển đổi sử dụng từ xăng A92 sang E5 RON 92 của Chính phủ.  Hiện tại, năng lực phối trộn của PV Oil là khoảng 1 triệu tấn E5 RON 92 nhưng có thể tăng lên gấp đôi nếu có yêu cầu. 
 
Về vấn đề đưa vào vận hành lại Nhà máy nhiên liệu sinh học của BSR – BF, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, trong trường hợp nào cũng phải đưa vào vận hành trở lại. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn, cần sử dụng các phương án tiết kiệm nhất có thể rồi sau đó hoàn thiện sau. 
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các đơn vị sản xuất xăng nền, E100 và các đơn vị kinh doanh E5 RON 92 cần chiếm lĩnh thị trường, đi trước một bước, không để gần đến thời điểm đầu năm 2018 mới thực hiện lộ trình. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.