Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện Sơn Tây

05:07, 20/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 20.7, tại xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 60 năm thành lập huyện Sơn Tây (20.7.1957 - 20.7.2017) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN

Về dự lễ có Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Thị Thu Trang; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cùng các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo tỉnh KonTum, Quảng Nam, các sở, ban ngành của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, người dân trên địa bàn huyện.
 
Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để đã ôn lại truyền thống vẻ vang và những thành tựu trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển.
 
Cuối tháng 12.1956, tại thôn Nước Lát, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà), Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp quyết định tách 8 xã vùng cao Sơn Hà (Sơn Tinh, Sơn Liên, Sơn Màu, Sơn Bao, Sơn Dung, Sơn Màu, Sơn Long, Sơn Bua), thành lập Khu 7, nay là huyện Sơn Tây. 
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ và nhân dân huyện Sơn Tây.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ và nhân dân huyện Sơn Tây.
 
Huyện Sơn Tây chính thức đi vào hoạt động vào ngày 20.7.1957. Trải qua 60 năm lịch sử, tuy có nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính và tên gọi khác nhau để phù hợp với từng thời kỳ lịch sử, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân huyện Sơn Tây đã phát huy truyền thống yêu nước, kiên cường, dũng cảm trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực và tranh thủ khai thác tiềm năng, thế mạnh của huyện, từng bước vượt qua khó khăn, tạo nên diện mạo mới hôm nay.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm từ 16 - 17%. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện năm 2016 đạt 714,5 tỷ đồng. Huyện đã được nhà nước công nhận đạt chuẩn về phổ cập THCS, TH, mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
 
Đến nay, có 39km đường được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV miền núi; 15km đường tỉnh được nâng cấp bê tông xi măng; hơn 131km đường huyện được nâng cấp và mở mới, 100% xã có đường giao thông được cứng hóa.
 
Hơn 97% nhà ở của người dân được ngói hóa; 74% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt; 100% xã đã có mạng lưới điện đến trung tâm xã, số hộ sử dụng điện đạt 88%; hằng năm giảm 5 - 6% hộ nghèo, hiện nay còn 55% hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2016 - 2020. 
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
 
Những thành tựu, công sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Sơn Tây vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý. Tại buổi lễ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 20 cá nhân và 9 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện Sơn Tây đã đạt được trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc và xây dựng quê hương. 
 
Kế thừa những thành tựu đạt được trong 60 năm qua, đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân huyện Sơn Tây phát huy lợi thế của huyện và điều kiện sản xuất để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả theo hướng bền vững, giúp người dân vươn lên làm giàu từ rừng, có trách nhiệm bảo vệ rừng. 
 
Huyện tiếp tục phục hồi, phát triển các làng nghề thủ công truyền thống gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; tập trung mọi nguồn lực và điều kiện để giảm nhanh chênh lệch về chất lượng giáo dục các cấp  so với mặt bằng chung của tỉnh. 
 
Bên cạnh đó, huyện cần triển khai có hiệu quả việc đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm; xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững; tăng cường công tác vận động quần chúng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo quốc phòng an ninh tại địa phương.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.