Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường quản lý, khai thác cát sỏi

05:07, 06/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường, Công an tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố liên quan. 
 
Theo thống kê của 63/63 tỉnh, thành phố, tính đến tháng 5.2017, cả nước có 824 mỏ cát, sỏi được cấp phép khai thác; trên 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa tận thu sản phẩm cát được Bộ Giao thông và Vận tải chấp thuận.
 
Bên cạnh đó còn nhiều dự án nạo vét, cải tạo luồng đường thủy do UBND tỉnh cấp trên các tuyến luồng đường thủy do Sở Giao thông vận tải tỉnh quản lý; trên 500 giấy phép bến bãi kinh doanh, tập kết, trung chuyển cát do cơ quan có thẩm quyền cấp.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đều tăng cường các biện pháp đấu tranh cho nên tình hình khai thác cát trái phép đã giảm đi, một số địa bàn trọng điểm đã được kiểm soát. Tuy nhiên các đối tượng vẫn lén lút hoạt động ở một số địa điểm trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Lô, sông Thái Bình, sông Lai Vu… ở phía Bắc; tuyến sông Mã, sông Lam, sông Hiếu, sông Trà Khúc, sông Hương... ở miền Trung; tuyến sông Đồng Nai, sông Sài Gòn… ở các tỉnh phía Nam.
 
Nổi lên hiện nay là tình trạng sạt lở hai bên bờ sông do ảnh hưởng của hoạt động khai thác cát trước đây, nghiêm trọng nhất là ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 90 khu vực bờ sông, biển bị sạt lở dài 652km, sạt lở nguy hiểm 17 đoạn dài khoảng 34km. Một số địa phương do tình trạng khai thác cát trái phép gây khó khăn cho thị trường xây dựng, thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Trong 3 tháng đầu năm 2017, lực lượng công an đã xử lý 2.128 vụ, bằng 48% số vụ cả năm 2016, xử lý 749 đối tượng vi phạm, bằng 25% so với tổng số đối tượng của cả năm 2016, tịch thu 26 tàu thuyền hút cát, xử phạt 13,1 tỷ đồng, bằng 31% cả năm 2016.
 
Tại tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian qua, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, thông tin phản ánh của báo chí, Sở Tài nguyên& mội trường đã phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành và địa phương liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi có phép và khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.
 
Kết quả kiểm tra, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định xử phạt hành chính với số tiền trên 224 triệu đồng; chấn chỉnh tình trạng khai thác, cát, sỏi trái phép trên sông Trà Khúc, Sông vệ, Trà Câu thuộc địa bàn các huyện: Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Minh Long, Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi.
 
Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ban, ngành TƯ và các địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt phòng chống vi phạm pháp luật trong khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên lòng sông, cửa biển.
 
Các ngành, địa phương triển khai nghiêm túc Luật khoáng sản 2010 và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 30.3.2015 về tăng cường hiệu lực thi hành chính sách, pháp luật về khoáng sản với nhiều giải pháp tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về khoáng sản, trong đó có cát, sỏi lòng sông.
 
Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành sớm hoàn hiện các văn bản pháp luật quy định theo chức năng, nhiệm vụ đối với lĩnh vực này; đối với các tỉnh, thành, phố sớm xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thực hiện quy chế phối hợp giữa các địa phương, các khu vực giáp ranh; tăng cường kiểm tra, kiên quyết đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép và không đảm bảo các điều kiện theo quy định.
 
N.Đức
 

.