Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

09:07, 16/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.7, Ủy viên Bộ Chính trị- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã về thăm và làm việc tại Quảng Ngãi. Cùng đi có Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ LĐTB& XH Đào Ngọc Dung.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủyTrần Văn Minh; Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng- Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Quang Thích cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND và các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đã báo cáo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về tình hình KT- XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối 2017 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7.
 
Theo đó, thực hiện chủ đề “đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”, trong 6 tháng đầu năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy việc tổ chức thực hiện và giải quyết các vướng mắc, sau kiểm tra có kết luận, chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với từng công việc.
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả; đặc biệt đã tổ chức thành công Hội thảo Quốc giá “Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay”, xây dựng đề án “Về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
 
Kinh tế tiếp tục phát triển, tổng sản phẩm (GRDP) tăng 1,25% so với cùng kỳ năm 2916; thu ngân sách đạt 7.985 tỷ đồng, đạt 66% dự toán; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án FDI, vốn đăng ký trên 62.556 tỷ đồng. Về văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tính đến 31/12/2016, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 13,06%, khu vực miền núi còn 41,93%....
 
Quang cảnh buổi  làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Để kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, tỉnh đã phân khai kinh phí trên 16,7 tỷ đồng đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 18 công trình ghi công liệt sĩ; từ đầu năm đến nay, đã tìm kiếm và quy tập 40 hài cốt liệt sĩ; phân khai hơn 28 tỷ đồng thực hiện chế độ điều dưỡng cho 22.491 người có công với cách mạng; bố trí ngân sách 20 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 500 nhà ở cho các hộ gia đình có công với cách mạng  đang gặp khó khăn về nhà ở…
 
Bên cạnh đó, ngoài quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh đã bố trí trên 32,4 tỷ đồng để tặng quà cho người có công và tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng tiêu biểu của các địa phương.
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác có ý kiến với các bộ, ngành liên quan  khẩn trương hoàn tất thủ tục và hỗ trợ kinh phí để tỉnh có nguồn thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở; hỗ trợ kinh phí cho tỉnh từ 15 đến 20 tỷ đồng để cùng với nguồn kinh phí của địa phương từng bước hoàn thành việc tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ; bổ sung vốn để trả nợ dự án Di dân tái định cư Hồ chứa nước NướcTrong...
 
Bên cạnh đó, cũng đề nghị Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác có ý kiến với các bộ, ngành liên quan bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 để thực hiện một số dự án cấp bách trên địa bàn huyện Lý Sơn; không khấu trừ kế hoạch trung hạn của địa phương 185 tỷ đồng. Đồng thời, quan tâm bố trí vốn đầu tư hoàn thành tuyến đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương và cho phép đầu tư.
 
Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc.
 
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh và những ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trong thời qua đã có những đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, thông qua việc thực hiện, chọn chủ đề năm: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”, đã mang lại kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2017. 
 
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, Quảng Ngãi vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn như quy mô kinh tế nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, GDP đầu người cao nhưng thực chất thu nhập của người dân Quảng Ngãi còn thấp…; đặc biệt, Quảng Ngãi có đến 6 huyện nghèo miền núi, hộ nghèo còn chiếm gần 50%.
 
Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc đối thoại giữa các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với nhân dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận để phát triển kinh tế- xã hội; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân…
 
Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người có công, đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường quốc phòng an ninh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo ra môi trường sống yên lành cho người dân. 
 
Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và yêu cầu Văn phòng Quốc hội tổng hợp, kiểm tra, Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương giải quyết sớm cho tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao số tiền 20 tỷ đồng do Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tài trợ cho huyện Lý Sơn để xây dựng dựng Chợ trung tâm huyện. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng đã trao số tiền 500 triệu đồng hỗ trợ 106 máy lọc nước cho nhân dân huyện đảo Lý Sơn.
 
Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các thành viên trong Đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các thành viên trong Đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
 
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27.7-1947- 27.7.2017), chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn TP.Quảng Quảng; thăm và trao 100 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng cho những người có công đang được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời, trao tặng máy điều hòa, máy giặt công nghiệp cho Trung tâm điều dưỡng người có công, để góp phần thực hiện tốt hơn công tác chăm lo cho người có công điều dưỡng tại trung tâm. 
 
N.Đức

.