Cần nâng cao chất lượng họp báo

06:07, 27/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại buổi họp báo quý II/2017 vừa được UBND tỉnh tổ chức, nhiều vấn đề người dân quan tâm được báo chí phản ánh không được các cơ quan chức năng trả lời  đầy đủ, khiến cho chất lượng buổi họp báo chưa đạt yêu cầu. Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Minh Đích nói: Các sở, ngành, địa phương đều trả lời các câu hỏi do cơ quan báo chí chuyển đến bằng văn bản, nhưng hầu hết chỉ dừng lại ở mức độ chung chung “sẽ phối hợp, sẽ nghiên cứu giải quyết trong thời gian đến...”.

TIN LIÊN QUAN


Không những thế, các sở, ngành, địa phương liên quan lại cử những cán bộ không đủ thẩm quyền đến dự, không trả lời được những vấn đề báo chí nêu và tình trạng này không phải là lần đầu tiên, mà đã kéo dài từ nhiều kỳ họp trước.

Họp báo là để các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, để báo chí nắm bắt và qua đó kịp thời phản ánh đến người dân. Thế nhưng, thời gian qua chất lượng một số buổi họp báo không cao. Việc nhiều thủ trưởng các đơn vị liên quan không đến dự họp, để cung cấp thông tin cho báo chí không chỉ gây khó khăn, mất thời gian cho nhiều người, mà còn cho thấy, người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị có biểu hiện “né tránh” những vấn đề “nóng” mà dư luận đang rất quan tâm.

Thực tế thời gian qua, việc chậm cung cấp thông tin cho báo chí không chỉ trong các cuộc họp báo, mà một số sở, ban, ngành, địa phương còn chậm xử lý, giải quyết theo thẩm quyền nhiều vấn đề báo chí phản ánh. Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, UBND tỉnh đã có Công văn 4212 chỉ đạo xử lý, giải quyết những thông tin do báo chí nêu.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt thông tin; nghiên cứu báo cáo tổng hợp định kỳ hằng tháng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về một số vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc được báo chí quan tâm phản ánh và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương để tiến hành xử lý, giải quyết theo thẩm quyền và phúc đáp cho các cơ quan báo chí biết. Đối với những vấn đề UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, nhưng quá thời hạn mà các sở, ban, ngành, địa phương liên quan chưa thực hiện khi đã được đôn đốc sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.

Đặc biệt, kết luận tại buổi họp báo quý II vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu, bắt đầu từ kỳ họp báo lần sau do UBND tỉnh tổ chức, Văn phòng UBND tỉnh khi phát hành giấy mời sẽ nêu rõ những người có trách nhiệm thuộc các sở, ngành, địa phương phải trực tiếp đến dự, không cử cán bộ không đủ thẩm quyền đến dự họp thay như lâu nay. Những cơ quan, đơn vị ủy quyền cho người khác dự họp phải được chủ trì đồng ý mới được tham dự.


X.THIÊN
 


.