UBND tỉnh họp tháo gỡ vướng mắc để huyện Nghĩa Hành đạt chuẩn NTM

04:06, 14/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14.6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì họp tháo gỡ các vướng mắc để huyện Nghĩa Hành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.
Sau 6 năm phấn đấu, đến nay, huyện Nghĩa Hành đã đạt bình quân 18/19 tiêu chí, với 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đang phấn đấu tổ chức thực hiện các tiêu chí chưa đạt để đến tháng 9.2017, 2 xã còn lại là xã Hành Tín Tây và Hành Dũng sẽ đạt chuẩn nông thôn mới, đưa Nghĩa Hành trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2017.
 
Tuy nhiên, Nghĩa Hành mới chỉ đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch, Văn hóa và An ninh trật tự xã hội. Ngoài ra, hai xã Hành Tín Tây và Hành Dũng vẫn chưa hoàn thành các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, hộ nghèo và quốc phòng, an ninh.
 
Tại cuộc họp, nhằm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, UBND huyện Nghĩa Hành đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ địa phương hoàn thiện tiêu chí Trung tâm Văn hóa- Thể thao với kinh phí 18 tỷ đồng xây mới, hoặc 5 tỷ đồng sửa chữa trường Huỳnh Thúc Kháng cũ thành Trung tâm Văn hóa- Thể thao mới.
 
Huyện Nghĩa Hành cũng đề nghị được hỗ trợ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đầu quý III/2017 để hoàn thành trên 60% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Hỗ trợ kinh phí để xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, kinh phí quy hoạch, hỗ trợ xi măng, đầu tư đường giao thông và sửa chữa nhà ở cho 49 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hành Tín Tây...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao nỗ lực của huyện Nghĩa Hành trên đường đến đích đạt danh hiệu huyện chuẩn nông thôn mới. Để đạt những tiêu chí cuối cùng, Nghĩa Hành cần rà soát lại nhu cầu đầu tư đường giao thông để nắm cụ thể nguồn kinh phí còn thiếu. Huyện cũng cần tích cực huy động nguồn vốn từ cả hệ thống chính trị, đặc biệt là từ nguồn vốn xã hội hóa của các đơn vị, doanh nghiệp.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Nghĩa Hành trình báo cáo cụ thể về các khoản nợ, cũng như nguồn vốn cần bổ sung trong xây dựng Nông thôn mới của huyện để Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp và có kết luận chỉ đạo kịp thời.
 
Đồng chí Đặng Văn Minh cũng chỉ đạo các sở, ngành cần tích cực hỗ trợ Nghĩa Hành theo từng nhiệm vụ đã được giao. Cụ thể, Sở KH&ĐT nghiên cứu đề xuất lên UBND tỉnh có quyết định về nguồn kinh phí 5 tỷ đồng để sửa chữa Trường Huỳnh Thúc Kháng thành Trung tâm văn hóa huyện; đề xuất hướng xử lý nợ của các năm trước cũng như bổ sung kinh phí cho huyện Nghĩa Hành thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Với Sở Tài chính, cần tham mưu cho UBND tỉnh về kinh phí hỗ trợ quy hoạch cho 2 xã Hành Tín Tây và Hành Dũng. Giao Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn để hỗ trợ xi măng cho các huyện, trong đó có Nghĩa Hành. Giao Sở GD&ĐT hoàn thành trường THPT chuẩn quốc gia tại huyện Nghĩa Hành... Trong quá trình thực hiện, có khó khăn vướng mắc gì thì các sở, ngành, văn phòng UBND tỉnh phải báo cáo kịp thời để UBND tỉnh có hướng tháo gỡ.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.