Tuyên dương 400 gương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017

02:06, 10/06/2017
.

Sáng 10-6, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương đã trang trọng tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. 
 
Dự Lễ tuyên dương có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam; đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương... cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể TƯ và nhiều địa phương trong cả nước. Về phía Hà Nội có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố. Đặc biệt, dự Lễ tuyên dương có 400 đại biểu điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.
 
400 gương điển hình tiên tiến đều toả sáng tinh thần yêu nước
 
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cho biết, 400 tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương hôm nay đã được các địa phương, bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương lựa chọn, giới thiệu. 
 
Họ là những tấm gương tiêu biểu, những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, công tác, học tập, lao động, sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
 

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 bộ, ban, ngành và đìa phương.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 bộ, ban, ngành và đìa phương.
Trong số các đại biểu dự Lễ tuyên dương có 88,3% là đại biểu cá nhân, 11,7% là tập thể; 20,3% đại biểu nữ; 13,56% là đại biểu trẻ; 14% điển hình trong các lĩnh vực kinh tế, 19% trong lĩnh vực văn hóa - xã hội và 16% trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh nội chính, đối ngoại. Đặc biệt, đại biểu là người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu và học tập chiếm 86,6%...
 
Các điển hình tiên tiến trong toàn quốc với những nhiệm vụ, hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau xong đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giản dị, khiêm tốn, giàu lòng nhân ái, làm sáng ngời truyền thống yêu nước, phẩm chất anh hùng, ý chí tự lực tự cường của dân tộc Việt Nam. 
 
Ngoài 400 gương điển hình tiên tiến được tuyên dương hôm nay, còn nhiều tấm gương thầm lặng đang cống hiến công sức, trí tuệ cho đất nước trên các lĩnh vực, có thể chưa được nhắc đến hoặc đã được tuyên dương ở nhiều dịp khác, nhưng tất cả họ sự xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa đất nước, xứng đáng được ghi nhận và biểu dương.
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng nêu, công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian đề nghị khen thưởng bảo đảm thực hiện đúng quy định; đã quan tâm giải quyết hồ sơ tồn đọng thành tích kháng chiến, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng Huân chương Độc lập cho các gia đình liệt sĩ; quan tâm khen thưởng tập thể nhỏ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp... Từ đó, công tác khen thưởng đã từng bước được nâng cao chất lượng, phát huy được tính nêu gương, giáo dục và đã có tác động tốt đối với phong trào lao động sáng tạo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy các phong trào thi đua ngày càng phát triển.
 
Bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng dần được ổn định và kiện toàn. Đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức làm thi đua, khen thưởng thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức triển khai các phong trào thi đua và thực hiện công tác khen thưởng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, phong trào thi đua và công tác khen thưởng cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót. Việc thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng và tổ chức phong trào thi đua cần tiếp tục được hoàn thiện, đổi mới; các điển hình tiên tiến cần được phát hiện một cách thường xuyên, kịp thời và tuyên truyền nhân rộng, lan tỏa tốt hơn, nhiều hơn.
 
Cũng tại Lễ tuyên dương, các đại biểu đã được giao lưu, chia sẻ với nhiều gương điển hình tiêu biểu như ông Trần Hữu Hậu, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, trong áp dụng số hoá thủ tục cải cách hành chính ở Tây Ninh; PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương, người đầu tiên áp dụng thành công phẫu thuật nội soi tuyến giáp, tránh gây sẹo cổ, đã chuyển giao cho 30 bệnh viện trong nước và nhiều bệnh viện khác trong khu vực và trên thế giới...
 
Hội nghị cũng đã dành sự cảm phục đối với ông Vũ Văn bằng tại Di Linh, Lâm Đồng khi đã vượt qua khó khăn, định kiến ban đầu để thành công với mô hình trồng sầu riêng xuất khẩu, cho thu nhập bình quân hơn 1 tỷ đồng/người/năm và có những ngày thu nhập 1 tỷ đồng/ngày. Khi làm giàu, ông vẫn luôn quan tâm giúp nhiều lao động nghèo khác và giáo dục ý thức lao động cho con với phương trâm "chia thừa kế theo ngày công của các con".
 
Câu chuyện của nữ hoạ sĩ 70 tuổi Đặng Ái Việt, cùng với chiếc xe máy Chaly, đã dong duổi khắp mọi miền đất nước với "Hành trình nét thời gian" vẽ 1.474 chân dung Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã khiến nhiều người cảm động...
 
Tấm gương sáng là sức mạnh to lớn
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương 400 gương điển hình tiên tiến được tuyên dương; đánh giá cao những kết quả mà phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng đã đạt được trong năm 2016 và những năm qua.
 
Tổng Bí thư nhấn mạnh, những kết quả quan trọng mà đất nước ta đã đạt được trên nhiều lĩnh vực trong năm 2016 và đầu năm 2017 có sự đóng góp to lớn của các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của gần 400 đại biểu được tuyên dương hôm nay.
 
Thông qua thực tiễn, các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống xã hội, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm lợi cho Nhà nước và xã hội hàng nghìn tỷ đồng; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, tác động lan toả trong cả nước. 
 
"Điều cần phân tích sâu hơn là đằng sau những gương điển hình tiên tiến, đằng sau những việc làm tốt là những tấm lòng yêu nước, yêu chế độ, trọng nghĩa tình, tương thân tương ái với đồng bào, đồng chí và đồng đội; là quyết tâm làm giàu cho mình và cho quê hương, đất nước; là ý chí vươn lên nắm lấy những hiểu biết mới về khoa học và công nghệ để lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao" - Tổng Bí thư lưu ý.
 
Cũng theo Tổng Bí thư, giành được danh hiệu, giành được sự kính trọng và lòng yêu mến đã khó nhưng giữ được danh hiệu, giữ được lòng yêu nước còn khó hơn rất nhiều. 
 
Đây mới chỉ là kết quả của những cố gắng ban đầu, chặng đường sắp tới còn dài và lắm gian nan. Do đó, Tổng Bí thư đề nghị mỗi tập thể, mỗi cá nhân được tuyên dương hôm nay không được chủ quan, thoả mãn mà phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người mãi noi theo. 
 
Tấm gương sáng là một sức mạnh to lớn. Nếu làm khoa học, làm quản lý, làm lãnh đạo thì phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, tìm mọi cách sáng tạo để thúc đẩy công việc. Nếu là người lao động bình thường thì hết lòng hết sức tận tuỵ để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất.
 
Cũng tại Lễ tuyên dương, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương đã công bố quyết định tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 bộ, ban, ngành, địa phương tiêu biểu trong cả nước.
 
Hà Nội là một trong 9 địa phương có vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Cờ Thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước toàn quốc năm 2016.
 
Theo Hà Nội mới

.