Tỉnh Quảng Ngãi không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

03:06, 07/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 7.6, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về tiến độ triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Bột  - Giấy VNT 19; Dự án sân Golf và Học viện Golf; Dự án cấp nước thô cho Khu liên hiệp gang thép Dung Quất.
 
Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng; lãnh đạo huyện Bình Sơn và một số sở, ngành liên quan.
 
Đối với Dự án Nhà máy Bột -Giấy VNT 19, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 90% hệ thống thoát nước, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, hàng rào bảo vệ. Các hạng mục xây dựng dự kiến được cơ bản hoàn thành vào tháng 2.2018.
 
Phần lắp đặt cơ điện, tự động hóa và chạy thử nghiệm dự kiến hoàn thành vào tháng 1.2019, sau đó vận hành chính thức Nhà máy. Dự kiến ra sản phẩm bột vào quý II.2019. Theo chủ đầu tư, Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 sẽ nhập dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng từ Na-Uy. Riêng việc xử lý nước thải, chủ đầu tư đã thuê Công ty Aqua Flow của Phần Lan thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị trọn gói, mới hoàn toàn cho toàn bộ hệ thống đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu tại cuộc họp, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi là luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó, có nhà đầu tư Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT 19. 
 
Trong quá trình chủ đầu tư triển khai dự án, tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền huyện Bình Sơn và các xã trong vùng dự án đã phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên thời gian gần đây, việc triển khai xây dựng Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 có một số vấn đề thiết bị, công nghệ, hệ thống xả thải ra biển, việc phá rừng dừa nước để làm bể chứa nước được dư luận, báo chí và người dân địa phương quan tâm. Những nội dung này đã tạo ra luồng dư luận không tích cực, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và gây khó khăn cho nhà đầu tư.
 
Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan báo chí của tỉnh đưa tin kịp thời, chính xác, minh bạch để tạo điều kiện, cơ hội cho các cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. 
 
Để tiếp tục triển khai dự án, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị nhà đầu tư rà soát lại toàn bộ nội dung công việc để tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, trong đó, chú trọng đến các vấn đề mà UBND tỉnh đã có văn bản lưu ý nhà đầu tư, nhất là vấn đề môi trường.
 
Tỉnh Quảng Ngãi không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế mà phát triển kinh tế phải bền vững, ổn định. Nhà đầu tư cũng phải lấy mục tiêu này làm hàng đầu. Nhà đầu tư cần phải cam kết nếu thực hiện không đúng quy trình, quy định về máy móc, thiết bị để xảy ra sự cố môi trường thì phải dừng hoạt động nhà máy và đền bù thiệt hại đối với người dân trong vùng dự án.
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư trong thời gian đến cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương và người dân trong vùng dự án để có sự minh bạch, công khai thông tin, nhất là thông tin bảo vệ môi trường. 
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn và các sở, ban, ngành của tỉnh tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các Bộ, ngành Trung ương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT 19.
 
* Đối với Dự án sân Golf và Học viện Golf, dự kiến sẽ triển khai tại xã Bình Phước và Bình Hòa, huyện Bình Sơn, trên diện tích 228 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư là 355 tỷ đồng, quy mô xây dựng sân Golf 36 lỗ, học viện Golf và các công trình phụ trợ khác. Khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động địa phương.
 
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận và thống nhất chủ trương triển khai dự án sân Golf và Học viện Golf. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dự án khi đi vào hoạt động không chỉ giải quyết việc làm cho người dân địa phương, cải thiện cảnh quan và môi trường cho khu vực mà sẽ góp phần thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư đến chơi Golf.
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương lập báo cáo khả thi trình UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
 
* Đối với Dự án cấp nước thô cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất xây dựng trên diện tích gần 247 ha tại các xã Bình Đông, Bình Phước, Bình Nguyên, Bình Dương, huyện Bình Sơn, với công suất 100.000 mét khối/ngày đêm, được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn có công suất 50.000 mét khối/ngày đêm. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 255 tỷ đồng, dự kiến triển khai hoàn thành trong vòng 18 tháng.
 
Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, nhấn mạnh: Việc đầu tư Dự án cấp nước thô cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát -Dung Quất là rất cần thiết nên cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ cho Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động giai đoạn 1.
 
UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất cho dự án sử dụng chủ yếu nguồn nước của sông Trà Bồng và 2 hồ dự phòng là hồ Bình Đông và hồ Cà Ninh. UBND tỉnh cũng ghi nhận các kiến nghị của nhà đầu tư và sẽ xem xét, giải quyết trong quá trình triển khai dự án, đồng thời, tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. 
 
 M.Toàn
 
 
 

.