Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2017

09:06, 03/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.6, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mitinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2017 với chủ đề "Hiệu quả của vaccin".
Tham dự lễ có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO và Trung tâm Y tế dự phòng 15 tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Về phía tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tiêm chủng đã được các nhà khoa học đánh giá là một trong 10 thành tựu lớn nhất về y tế công cộng của thế kỷ XX. Tại Việt Nam, từ khi triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng vào năm 1985 đến nay, nước ta đã đạt và duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao trên 95%.

 

Việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng đã giúp Việt Nam thanh toán được bệnh bại liệt, uốn ván trong nhiều năm liền
Việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng đã giúp Việt Nam thanh toán được bệnh bại liệt, uốn ván trong nhiều năm liền
 
Chương trình tiêm chủng mở rộng đã mang lại nhiều thành tựu quan trọng và minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của vắc xin. Tính đến năm 2016, Việt Nam đã bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt 17 năm liên tiếp, 11 năm loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh.
 
Nhưng trên thực tế, tỷ lệ tiêm chủng tại các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục là thách thức lớn. Tình trạng trẻ tiêm chủng không đủ liều, tiêm không đúng lịch vẫn còn. Tỷ lệ tiêm vaccin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ vẫn còn ở mức thấp, một số tỉnh chỉ đạt dưới 50%. Các dịch bệnh ở người có thể phòng bằng vaccin vẫn còn xuất hiện như bạch hầu, ho gà.
 
Do vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, việc phát động Tuần lễ tiêm chủng là điều cần thiết nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêm chủng. Mục tiêu của Bộ Y tế là nâng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trên cả ước đạt trên 95% và có sự đồng đều ở các tỉnh, thành, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, sẽ tiến tới loại trừ bệnh sởi, rubella, tổ chức tiêm bổ sung vaccin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6- 15 tuổi tại vùng nguy cơ.

 

Các ĐVTN tham gia diễu hành trên các trục đường chính của TP.Quảng Ngãi để tuyên truyền về hiệu quả của việc tiêm chủng
Các ĐVTN tham gia diễu hành trên các trục đường chính của TP.Quảng Ngãi để tuyên truyền về hiệu quả của việc tiêm chủng
 
Sau lễ phát động, hơn 100 ĐVTN tham gia diễu hành tuyên truyền về lợi ích của tiêm vaccin đối với sức khỏe của trẻ. Đồng thời, Sở Y tế tiến hành tiêm chủng điểm tại Trạm Y tế xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi với hơn 40 trẻ được tiêm phòng.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.