Bộ TN&MT kiểm tra các dự án biến đổi khí hậu tại Quảng Ngãi

04:06, 30/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 30.6, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm việc với Quảng Ngãi về tình hình thực hiện các dự án về biến đổi khí hậu (BĐKH) đang thực hiện trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn Trung ương. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng tiếp và làm việc với Đoàn.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 3 dự án về BĐKH đang thực hiện bằng nguồn vốn Trung ương. Trong đó, dự án xây dựng hệ thống đê bao nhằm ứng phó với BĐKH, phát triển hạ tầng khu vực xã Tịnh Kỳ và phía đông huyện Sơn Tịnh, với tổng mức đầu tư gần 185 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017, quy mô đầu tư là hạng mục đê kè có chiều dài hơn 3,5km và hạng mục trồng cây chắn sóng hơn 8,5km.
 
Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân còn quá thấp, công tác giải phóng mặt bằng của dự án gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu là do các hộ gia đình không thống nhất đơn giá đất bồi thường.
 
Dự án trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ven biển xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn có tổng mức đầu tư hơn 17,7 tỷ đồng, tổng diện tích hơn 144 ha, thời gian thực hiện từ 2014 - 2018.
 
Trong 2 năm 2014 - 2015, dự án đã triển khai trồng mới 41,9ha cây đước và cây cóc trắng; khoanh nuôi có trồng bổ sung, chăm sóc rừng khoanh nuôi có trồng bổ sung, quản lý bảo vệ rừng với tổng diện tích 21,45ha cây đước và cây cóc trắng. 

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, cây đước có biểu hiện chết hàng loạt. Hiện chưa có loại thuốc để diệt loại sinh vật này nên buộc phải chặt bỏ diện tích này để tránh lây lan sang rừng đước tự nhiên có trong vùng.
 
Dự án trồng rừng ngập mặn ven biển các xã Bình Phước, Bình Dương, Bình Đông, huyện Bình Sơn có tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng, tổng diện tích thực hiện hơn 107ha, trong đó trồng mới rừng dừa nước 65,64 ha và diện tích phục vụ trồng rừng gần 42ha.
 
Trong năm 2016 đã tiến hành trồng mới 32ha và đã giải ngân được hơn 18,8 tỷ đồng. Năm 2017, dự án tiếp tục triển khai thực hiện trồng mới.
 
Quảng Ngãi kiến nghị Bộ cho phép kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán nguồn vốn Trung ương đầu tư dự án xây dựng hệ thống đê bao nhằm ứng phó với BĐKH, phát triển hạ tầng khu vực xã Tịnh Kỳ và phía đông huyện Sơn Tịnh sang năm 2017.
 
Xin kéo dài việc giải ngân nguồn kinh phí còn lại của dự án trồng rừng ngập mặn ở xã Bình Thuận hơn 2,1 tỷ đồng để thực hiện chăm sóc và quản lý bảo vệ rừng; cấp khoản kinh phí còn lại để thực hiện trong năm 2017 của dự án trồng rừng ngập mặn ven biển các xã Bình Phước, Bình Dương, Bình Đông, huyện Bình Sơn.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị tỉnh sớm phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đẩy nhanh tiến độ để dự án phát huy hiệu quả, vừa góp phần hạn chế BĐKH, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội tại các địa phương.
 
Với các đề nghị của tỉnh, Thứ trưởng đề nghị các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản kiến nghị để các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết. 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.