Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi

09:05, 18/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18.5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về hệ thống tổ chức y tế địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thực hiện Thông tư liên tịch 51 của Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ngãi đã xây dựng đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, gửi Sở nội vụ và Hội đồng thẩm định của tỉnh. Qua đó, đã xây dựng đề án sáp nhập Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Trung tâm phòng, chống Sốt rét và Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi.
 
Ngoài ra, đã xây dựng đề án sáp nhập bệnh viện đa khoa huyện, thành phố và Trung tâm Y tế dự phòng huyện, thành phố thành Trung tâm Y tế huyện, thành phố. Như vậy, sẽ hợp nhất từ 52 đơn vị xuống còn 44 đơn vị, cụ thể ở tuyến tỉnh sẽ giảm 2 đơn vị và tuyến huyện giảm 6 đơn vị.
 
Sở Y tế và Sở Nội vụ cũng đã xây dựng phương án sáp nhập 3 Bệnh viện tuyến huyện gồm: Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi, Đa khoa Sơn Tịnh và Đa khoa Dung Quất thành bệnh viện trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy ngành y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở được nhận định là sẽ tinh gọn, khắc phục được sự cồng kềnh, chồng chéo trong tổ chức bộ máy.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng, việc ban hành Thông tư 51 quy định hệ thống tổ chức y tế địa phương là một quyết định hợp lý, đột phá trong khâu tổ chức để tạo bộ máy tinh gọn hơn và mang lại hiệu quả hoạt động của đơn vị.
 
Tuy nhiên, đối với việc thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bộ Y tế cần có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thống nhất trong toàn quốc để dễ áp dụng. Về việc hợp nhất 4 cơ sở y tế thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đây là ý tưởng của UBND tỉnh và tỉnh đã lấy ý kiến các sở, ngành liên quan. Tuy nhiên, tỉnh cũng sẽ có văn bản gởi Bộ Y tế để cho ý kiến thêm trước khi ban hành quyết định thực hiện.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi

 

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hệ thống tổ chức y tế của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, mong muốn để việc sáp nhập được hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan. Riêng, các đơn vị tuyến tỉnh, cần sáp nhập những cơ quan có mô hình hoạt động tương đối giống nhau, đảm bảo sự điều hành, cũng như hoạt động chuyên môn của từng đơn vị.
 
Về nhân sự, khi sáp nhập chắc chắc số lượng lãnh đạo cũng sẽ tăng, do vậy, tỉnh cần nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, phối hợp với Sở Nội vụ để việc thực hiện đúng theo luật cán bộ công chức đã quy định. Thứ trưởng cũng lưu ý tùy theo thực tế của mỗi địa phương mà chúng ta xây dựng kế hoạch sáp nhập cho phù hợp, mục tiêu chính vẫn là nâng cao chất lượng phòng và điều trị bệnh cho nhân dân.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.