Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đi kiểm tra thực tế tại huyện Minh Long

10:05, 13/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 12.5, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Phạm Trường Thọ dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế kết quả thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Long Sơn và Long Mai, huyện Minh Long.

TIN LIÊN QUAN

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững thực hiện trong những năm qua đã góp phần tạo điều kiện phát triển huyện Minh Long ngày càng đi lên, đặc biệt là các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng như công trình đường giao thông, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt…, dự án phát triển sản xuất đã góp phần giúp cho nhân dân trên địa bàn ổn định đời sống, phát triển kinh tế, tạo thêm thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Long Sơn cho biết, riêng đối với Chương trình 135, năm 2016, xã được huyện giao 254 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ 25 con bò cái sinh sản cho 25 hộ, với tổng kinh phí thực hiện 250 triệu đồng; hỗ trợ chuồng trại chăn nuôi cho 02 hộ, với kinh phí 4 triệu đồng. 
 
Tổng số hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà trong giai đoạn 2016-2020 là 17 hộ. Trong đó, năm 2016 đã thực hiện hỗ trợ cho 03 hộ; năm 2017 đã thực hiện hỗ trợ cho 05 nhà, hiện nay 04 hộ đã xây dựng xong, 01 hộ đang xây dựng. 100% người nghèo được hỗ trợ tiền điện,…
 
Theo báo cáo của xã Long Mai, giai đoạn 2014 – 2016, đối với Chương trình 135 về hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, xã được phân bổ hơn 718 triệu đồng, tập trung hỗ trợ cho 157 hộ trồng keo lai giâm hom, Bò cái sinh sản, Heo móng cái,… Bên cạnh đó, từ năm 2013, xã Long Mai được chọn tham gia dự án hỗ trợ giảm nghèo (PRPP) – dự án chủ yếu hỗ trợ kỹ thuật thực hiện theo Nghị quyết 80 của Chính phủ. Cụ thể, đã hỗ trợ 18 con bò cho 18 hộ nghèo tại 02 thôn Dư Hữu và Minh Xuân, bằng hình thức đối ứng, mỗi hộ mua thêm 01 con, đếm tháng 5/2017 tổng đàn bò của các hộ lên đến trên 51 con, nhiều hộ trong chuồng di trì từ 02 đến 03 con Bò giống.
 
Ngoài ra, từ năm 2013-2016, tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng có quy mô nhỏ trên địa bàn xã hơn 3,7 tỷ đồng, tập trung đầu tư vào các công trình thiết yếu như: Điểm trường Mẫu giáo, Đập và Kênh mương, Đường giao thông nông thôn,… các công trình được tổ chức thực hiện điều dựa trên nhu cầu cấp thiết của nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra mô hình trồng chè ở xã Long Mai
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra mô hình trồng chè ở xã Long Mai
 
Qua kiểm tra thực tế một số mô hình trông cây ăn quả, mô hình chăn nuôi bò, nuôi trâu, thuộc chương trình 135, 30a hỗ trợ tại xã Long Sơn; kiểm tra mô hình trồng chè tại xã Long Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao những kết quả địa phương đã đạt được trong những năm qua. Hầu hết các loại cây trồng, vật nuôi được tổ chức lựa chọn thông qua họp dân, các chương trình triển khai thực hiện theo đúng quy định, thể hiện tính công khai, minh bạch và dân chủ. 
 
Làm việc với lãnh đạo huyện Minh Long và lãnh đạo các xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị, thời gian đến các xã trên địa bàn huyện Minh Long nên mạnh dạn tập trung trồng một số cây ăn quả cho thu nhập cao như cây mít thái, cây bơ giống mới và một số cây trồng phù hợp với địa phương. Đặc biệt, các địa phương hạn chế hỗ trợ cây keo lai cho người dân trồng, để tập trung nguồn kinh phí đầu tư cho một số cây trồng khác. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cũng đề nghị, các cấp các ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các mô hình của Nhà nước đầu tư, đồng thời hướng dẫn người dân các kỹ thuật, cách tiếp cận cách làm ăn mới vươn lên thoát nghèo bền vững trong thời gian đến...
 
N.Đức
 

.