Họp bàn xử lý vướng mắc Dự án Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi

08:05, 19/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 19.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi họp để xem xét, giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi.

 
Dự án Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi có diện tích sử dụng là 9,31ha, gồm các hạng mục: San nền, hệ thống thoát nước, tường chắn chống thẩm thấu, cây xanh, đường giao thông và gia cố mái taluy kênh Thạch Nham. Tổng mức đầu tư dự án là 56,2 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 31 tỷ đồng.
 
Dự án được thực hiện trong thời gian từ 2016-2020 với tổng diện tích quỹ đất chôn mới và cải táng 45.560 mét vuông với hơn 4.100 lô mộ chôn mới và hơn 1.000 lô mộ cải táng. Hiện đã có 134 thửa đất của 69 hộ và 1 tổ chức với diện tích 71.948 mét vuông được bồi thường và giải phóng mặt bằng cho dự án.
 
Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành. Dự án Nghĩa địa giai đoạn 2 đang được triển khai thi công xây dựng từ cuối năm 2016. Đến nay đã cơ bản hoàn thành một phần diện tích san nền khoảng 30 nghìn mét vuông. UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án khẩn trương tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, dự án gặp phải vướng mắc khi vẫn còn 21.457 mét vuông chưa thể giải phóng mặt bằng.
 
Trong đó, hơn 4.000 mét vuông của 3 hộ Nguyễn Thị Nhữ, Tống Thị Hồng và Huỳnh Thị Xuân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng do có sự chênh lệch về diện tích đo đạc thực tế với diện tích có trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và hơn 17.400 mét vuông đất của ông Trần Phẩm có tranh chấp về quyền sử dụng đất với ông Phạm Việt và 15 hộ khác.
 
Tại cuộc họp, UBND TP.Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo UBND huyện Tư Nghĩa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm các trường hợp vướng mắc, thời gian hoàn thành trước ngày 30.6. Đồng thời  kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án từ 45.560 mét vuông thành hơn 43.000 mét vuông với 4.495 lô mộ.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, dự án Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi được triển khai quá chậm. Sự phối hợp giữa Ban quản lý và địa phương chưa chặt chẽ, đồng bộ dẫn đến việc giải quyết các vướng mắc trong bàn giao và giải phóng mặt bằng.
 
Để giải quyết các vướng mắc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tư Nghĩa đến ngày 15.6 phải hoàn thành việc rà soát các thủ tục và đối thoại với 3 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Phương án tốt nhất là hòa giải để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Giải pháp cuối cùng nếu 3 hộ dân này không chịu hòa giải thì phải tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định.
 
Đối với hộ ông Trần Phẩm với 8 hộ dân, mọi thủ tục hòa giải phải hoàn thành trước ngày 30.5. Còn trường hợp tranh chấp giữa ông Trần Phẩm với hộ ông Phạm Việt, nếu không hoàn thành việc hòa giải trước ngày 30.6 thì UBND huyện Tư Nghĩa thực hiện theo phương án gửi tiền bồi thường, hỗ trợ vào Kho bạc Nhà nước và lập kế hoạch bảo vệ thi công, thu hồi đất để thực hiện dự án.
 
Với kiến nghị của UBND TP.Quảng Ngãi, đồng chí Đặng Văn Minh kết luận, UBND tỉnh đồng ý điều chỉnh quy hoạch giao cho UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nghĩa địa TP.Quảng Ngãi giai đoạn 2 sau khi các vướng mắc về giải phóng mặt bằng được giải quyết.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

.