Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng làm việc với huyện Sơn Tây

07:05, 16/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 15.5, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành đã đi kiểm tra thực tế mô hình nuôi cá tầm, trồng cây mắc ca và làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Sơn Tây về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2017; phương hướng thực hiện trong thời gian đến và giải quyết một số kiến nghị của huyện. 

TIN LIÊN QUAN

 
Trong 4 tháng đầu năm 2017, giá trị sản xuất của huyện ước đạt hơn 395 tỷ đồng, đạt 51,67% kế hoạch năm, tăng 8,46% so với cùng kỳ năm 2016. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
 
Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 120 tỷ đồng, đạt 55,48% kế hoạch; vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã giải ngân đạt 28,7% kế hoạch vốn. 
 
Đối với mô hình nuôi cá tầm và cây mắc ca, huyện xác định là hướng định mới, tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp, từng bước xóa nghèo bền vững. Khó khăn nhất hiện nay là đầu ra, huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ việc xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nuôi cá tầm theo hướng từ khâu nuôi đến tiêu thụ sản phẩm. 
 
 
Kiểm tra mô hình trồng cây mắc ca.
Kiểm tra mô hình trồng cây mắc ca.
 
Cây mắc ca, qua 3 năm trồng thử nghiệm, một số diện tích đã ra hoa và kết trái. Huyện đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây mắc ca lên khoảng 20 ha ở 5 xã. 
 
Về nhiệm vụ trong thời gian đến, huyện tiếp tục chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng cụm công nghiệp để gia tăng giá trị sản xuất trên địa bàn và tạo thu ngân sách.
 
Huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để khắc phục lũ lụt năm 2016 như: Làm kè chống sạt lở các cơ quan khu vực Trung tâm hành chính; khôi phục đường giao thông, nước sinh hoạt, làm kè chống sạt lở cho 3 khu tái định cư Thủy điện Đăkđrinh; cho chủ trương đầu tư các công trình trọng điểm ở Trung tâm hành chính để đạt tiêu chí đô thị loại V; có ý kiến chỉ đạo Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh cấp vốn để chi trả bồi thường cho dân và tiếp tục thi công các công trình đang dang dở.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại buổi làm việc.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng biểu dương những kết quả mà huyện đã đạt được trong 4 tháng đầu năm, đồng thời yêu cầu trong thời gian đến, huyện cần suy nghĩ, nghiên cứu tìm ra các mô hình cây trồng, vật nuôi hiệu quả, nhất là các cây dược liệu, để tìm ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo bền vững.
 
Với mô hình cây mắc ca, huyện cần quy hoạch thêm diện tích mở rộng ra 5 xã giáp ranh với tỉnh Kon Tum, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí theo nguồn khuyến nông để huyện tiếp tục thí nghiệm, theo dõi, đánh giá, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng ra diện tích quy hoạch. Với con cá tầm, quy hoạch các vùng có thổ nhưỡng phù hợp để kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư mở rộng mô hình.
 
Trong phát triển thủy điện, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý huyện chú trọng đến trồng và bảo vệ rừng phòng hộ để đảm bảo nguồn nước cho thủy điện, đồng thời phòng chống sạt lở trong mùa mưa lũ.
 
 
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.