Cho ý kiến về báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất

06:05, 04/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Quang Thích; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào; lãnh đạo các sở, ngành liên quan...

TIN LIÊN QUAN

Theo đại diện Tập đoàn Hòa Phát, Dự án thép Hòa Phát – Dung Quất được triển khai trên diện tích khoảng 366,5ha, tại KKT Dung Quất (các xã Bình Đông, Bình Thuận, huyện Bình Sơn), trong đó đất xây dựng nhà máy khoảng 339ha và đất xây dựng cảng chuyên dùng khoảng 26,9ha, với tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng; công suất 4 triệu tấn/năm, với các sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn. 
 
Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn I,sản phẩm gồm 1 triệu tấn/năm thép dài xây dựng (thép thanh vằn) và 1 triệu tấn/năm thép dây cuộn chất lượng cao; giai đoạn II, là 2 triệu tấn/năm thép dẹp cuộn cán nóng bề dày từ 1,2mm đến 19mm, khổ rộng từ 700 - 1.650mm nhằm phục vụ cơ khí chế tạo.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi họp
 
Dự án thép Hòa Phát – Dung Quất được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đảm bảo thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng. Với ưu thế của chu trình sản xuất khép kíp, đầu ra của công đoạn trước là đầu vào của công đoạn sản xuất sau, các phụ phẩm tạo ra trong các công đoạn sản xuất đều được thu hồi và sử dụng làm nguyên liệu sản xuất. Nước làm mát thiết bị được xử lý tuần hoàn sử dụng lại, nước thải sinh hoạt được xử lý đảm bảo quy chuẩn môi trường và sử dụng lại, không thải ra môi trường.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty CP Hòa Phát – Dung Quất cam kết đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường liên quan đến dự án; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai và thực hiện dự án; thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực của dự án đến môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và trong giai đoạn vận hành; thực hiện chương trình quản lý và giám sát chất lượng môi trường; tuân thủ các Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia mà dự án áp dụng; chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại khi để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường.
 
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh hoan nghênh và đánh giá cao nhà đầu tư đã chủ động đề xuất tham vấn ý kiến của các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo tỉnh về những nội dung cơ bản trước khi trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án rất được nhân dân, cán bộ trong tỉnh quan tâm, vì vậy trong quá trình lập báo cáo tác động môi trường, đơn vị tư vấn và nhà đầu tư phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật và đúng cam kết về Bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai và thực hiện dự án thép Hòa Phát – Dung Quất tại Quảng Ngãi; đặc biệt phải đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải, nguồn nước, chất thải rắn... 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.