An toàn từ... nhận thức

07:05, 20/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) hiện đang là vấn đề “nóng” mà cả xã hội đều quan tâm, vì nó liên quan trực tiếp đến sản xuất và bữa ăn, sức khỏe hằng ngày của mỗi người dân. Và thực tế ở tỉnh ta, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại. Đó là việc hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn bày bán trên thị trường; việc quản lý, thanh tra, kiểm tra ATTP của các sở, ngành trùng lặp, thiếu sự phối hợp; chưa xây dựng được kế hoạch quản lý ATTP tại các chợ...

Còn theo báo cáo của Sở Y tế, trong 4 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra 5.300 cơ sở thực phẩm, thì có đến 813 cơ sở vi phạm, chiếm hơn 15% cơ sở được kiểm tra. Thế nhưng, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh tổ chức cuối tuần qua, nhằm đánh giá tình hình thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, triển khai Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2017 và nhiệm vụ đảm bảo ATTP từ nay đến cuối năm đã có hơn 1/3 đại biểu dự họp bỏ về chỉ sau 1/2 thời gian diễn ra cuộc họp. Điều này cho thấy, rất nhiều đại biểu dự họp chưa nhận thức hết về tầm quan trọng của ATTP!

Trong khi đó, với mỗi hộ gia đình thì vấn đề này đang là nỗi lo thường trực, nên người dân rất mong sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cơ quan quản lý Nhà nước được giao trong lĩnh vực này. Từ tình hình thực tế và đòi hỏi bức xúc của xã hội, để bảo đảm ATTP đòi hỏi phải có sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan từ ngành nông nghiệp, công thương, y tế cho đến ngành công an... và tất cả các địa phương.

Ngoài việc làm cho người sản xuất và những người kinh doanh thấy rõ trách nhiệm với cộng đồng trong việc sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn, thì trách nhiệm quản lý, giám sát của các cấp, ngành, các địa phương cần được nâng cao, coi đây là nhiệm vụ cần tập trung, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành. Có như vậy, mới mong tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm vệ sinh ATTP. Nhưng, nhiều đại biểu dự họp một cuộc họp quan trọng triển khai công tác ATTP lại bỏ về giữa chừng, trong khi với nhiệm vụ được phân công, lẽ ra các đại biểu phải tăng cường trách nhiệm, cần tham gia bàn thảo, tìm giải pháp, để hạn chế những tồn tại trong công tác này.

Một khi nhận thức của các cơ quan chức năng vẫn còn hời hợt, chưa làm tròn trách nhiệm bảo đảm ATTP cho nhân dân, thì người tiêu dùng thực phẩm, hằng ngày, còn canh cánh nỗi lo.

HOÀNG HÀ
 


.