Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý các hành vi gian lận, trốn thuế

01:04, 19/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành liên quan về tình hình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong quý I.2017, giải pháp nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo tại buổi  làm việc, trong quý I.2017, thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 4.033 tỷ đồng, bằng 33,3% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 87,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các khoản thu từ doanh nghiệp nhà nước TƯ và thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng; thu chủ yếu là thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất 2.724 tỷ đồng, đạt 41,3% toán năm, bằng 82,6% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, còn một số khoản thu từ doanh nghiệp địa phương, thu từ khu vực ngoài quốc doanh, thu tiền sử sụng đất giảm so với cùng kỳ năm 2016.
 
Ngành thuế cũng đã thanh tra, kiểm tra tại 148 doanh nghiệp, đạt gần 18%. Đã kết luận xử lý 125 doanh nghiệp, truy thu và phạt trên 10 tỷ đồng; đồng thời, thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế và đã ban hành trên 12.000 thông báo đôn đốc thu nợ thuế, 134 Quyết định cưỡng chế nợ thuế qua tài khoản ngân hàng, 38 thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng và thu hồi 4 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập.
 
Đối với việc triển khai dán tem niêm phong cột bơm xăng dầu, Cục thuế tỉnh đã phân công công chức thường xuyên theo dõi ghi chỉ số tại cột bơm và đối chiếu kết quả kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Qua đối chiếu kết quả khai thuế quý I.2017, sản lượng xăng dầu kê khai nộp thuế đạt trên 88 triệu lít, tăng 2,1% so với cùng kỳ, số thuế phải nộp gần 79 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ ( tương ứng trên 6 tỷ đồng).
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác thu ngân sách trong quý I. 2017. Để phấn đấu thu thuế trên địa bàn tỉnh đạt mức cao nhất so với kế hoạch HĐND tỉnh giao năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Cục thuế tỉnh và Cục Hải quan tiếp tục đôn đốc các nguồn thu, phấn đấu đến 30.6 đạt 65% kế hoạch năm.
 
Đẩy nhanh việc thực hiện nộp thuế điện tử, phấn đấu đến cuối năm nộp thuế điện tử đạt 90%. Tích cực đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế và công khai đường dây nóng để các cơ quan đơn vị, người nộp thuế biết và phản ánh những vấn đề liên quan đến thuế…
 
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi gian lận, trốn thuế. Đặc biệt là ngành thuế cần phải công khai doanh nghiệp chây ỳ, nợ thuế, có biện pháp thu hồi nợ thuế. Tích cực theo dõi, thu hồi các khoản tạm ứng ngân sách.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cũng yêu cầu các sở, ngành tích cực phối hợp với ngành thuế và hải quan triển khai những nhiệm vụ liên quan thu thuế; đồng thời, từng ngành phải có trách nhiệm trong lĩnh vực của mình. Tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch. Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, thanh tra các ngành tránh trùng lắp, chồng chéo. Đôn đốc thu nộp ngân sách kịp thời các khoản truy thu và phạt qua thanh tra kiểm tra.
 
N.Đức

.