Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 7 vòng IV:
Báo chí đóng vai trò quan trọng trong quảng bá du lịch

03:04, 27/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đâu là giải pháp để phát huy vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có là vấn đề được tập trung bàn luận tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 7, vòng IV diễn ra sáng 27.4 tại TP.Nha Trang, do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức.     

 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.Lý
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.Lý


Dự hội thảo có gần 120 đại biểu gồm đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của 19 báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên...

Đưa hình ảnh quê hương, đất nước vươn xa

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng biên tập Báo Khánh Hòa Trần Duy Hưng nhấn mạnh, để tạo nên sự phát triển của ngành du lịch, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá. Những thông tin được đăng tải trên các báo được xem là một kênh chính thức để du khách tham khảo, có thêm nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm. Mặt khác, đây cũng là kênh để các đơn vị kinh doanh du lịch quảng bá, khai thác nguồn khách.

Nhiều năm qua, tuyên truyền về kinh tế du lịch được các cơ quan báo chí xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó các báo đã duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục trên báo in và báo điện tử. Các báo đã đăng tải nhiều bài viết hấp dẫn, đưa hình ảnh đẹp về quê hương, con người ở các địa phương đến với khắp mọi miền ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các báo cũng đã đi sâu phân tích những tồn tại, hạn chế, phát hiện những nhân tố mới, giúp ngành du lịch định hình dòng sản phẩm du lịch chất lượng, phong phú. Sự đa dạng và phong phú trong cách thức tuyên truyền không chỉ làm cơ sở cho nhận thức của người dân mà còn giúp các cấp lãnh đạo trong tỉnh thấy rõ thực trạng phát triển du lịch tại địa phương, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo để có giải pháp phù  hợp thúc đẩy phát triển du lịch. Có thể khẳng định, dưới góc nhìn của báo chí, du lịch trong nước đã được mọi người biết đến nhiều hơn.

Báo Đảng địa phương liên kết quảng bá du lịch

Tại hội thảo, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả trong tuyên truyền, quảng bá du lịch. Khu vực miền Trung-Tây Nguyên được đánh giá là “giàu có” về tiềm năng du lịch. Vấn đề đặt ra là cần phải tạo bước đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá. Các cơ quan báo chí phải có sự đồng hành cùng ngành du lịch, có bước chuyển hiệu quả hơn nữa trong việc  quảng bá; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí trong khu vực để ngày càng có nhiều hơn chương trình quảng bá  du lịch giữa các địa phương với nhau; nâng cao chất lượng thông tin, tăng cường tính phong phú và đa dạng của thông tin báo chí đối với lĩnh vực du lịch...

 Đại diện lãnh đạo các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: P.Lý
Đại diện lãnh đạo các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: P.Lý


Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Lê Đức Vương cho rằng, cần phải có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa các bên liên quan trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch. Cần có sự ký kết hợp tác truyền thông giữa báo Đảng với doanh nghiệp để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, nhằm thu hút du khách, đồng thời giữa các báo Đảng trong khu vực thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền về du lịch.

Về vấn đề này, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ đề xuất, cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong xây dựng môi trường du lịch, thương hiệu du lịch của từng địa phương và cả vùng; có cách làm sáng tạo và năng động hơn liên kết quảng bá sự kiện văn hóa, lễ hội giữa các địa phương với nhau; tuyên truyền và quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng theo hướng chuyên nghiệp, thống nhất và hiệu quả để góp phần đưa du lịch trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh, phải xem tuyên truyền, góp phần quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch để thúc đẩy phát triển du lịch là công việc thường xuyên của các cơ quan báo. Không chỉ có báo viết, mà còn phải đẩy mạnh hơn việc quảng bá du lịch trên báo điện tử và các video; đồng thời tạo điều kiện để phóng viên chuyên trách mảng du lịch trao dồi kỹ năng nghề nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí viết về du lịch, gây sức hút đối với bạn đọc và du khách; tổ chức các cuộc thi báo chí viết về đề tài du lịch...

Tại hội thảo, 19 báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã thống nhất ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền về du lịch, đặc biệt là mở chuyên mục “Du lịch miền Trung-Tây Nguyên” trên các báo điện tử; phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc chia sẻ thông tin về các sự kiện du lịch trong khu vực, về các chính sách thu hút đầu tư du lịch… Cũng tại hội thảo, Báo Thanh Hóa nhận cờ đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 8, vòng IV năm 2018.

*Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 7 vòng IV, trước đó vào chiều 26.4, lãnh đạo các báo Đảng trong khu vực dự lễ trao nhà tình nghĩa cho vợ chồng anh Nguyễn Hải (tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Ngôi nhà cấp 4, có tổng kinh phí xây dựng gần 90 triệu đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm  của những người làm báo trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên đối với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
 

PHƯƠNG LÝ

 


.