HĐND tỉnh giám sát các mô hình nông, lâm nghiệp, nuôi thủy sản tại huyện Nghĩa Hành

07:04, 12/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục Chương trình giám sát kết quả đầu tư và nhân rộng mô hình nông, lâm nghiệp, nuôi thủy sản giai đoạn 2011 - 2016, sáng 12.4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đi giám sát các mô hình tại huyện Nghĩa Hành.

TIN LIÊN QUAN

 
Đoàn giám sát do Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu dẫn đầu đã kiểm tra các mô hình gồm: Bảo tồn heo bản địa ở xã Hành Thiện, Mô hình cây ăn quả ở xã Hành Nhân, Sản xuất rau an toàn ở thị trấn Chợ Chùa, Trồng thanh long ruột đỏ ở xã Hành Nhân, Nuôi lương thương phẩm trong bể không bùn ở xã Hành Nhân.
 
Qua kiểm tra thấy, trong giai đoạn 2011-2016, tổng nguồn kinh phí huyện Nghĩa Hành đầu tư và huy động của các đối tượng hưởng lợi để xây dựng mô hình nông, lâm nghiệp và nuôi thủy sản là hơn 7 tỷ đồng.
 
 
Đoàn giám sát kiểm tra mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại xã Hành Nhân.
Đoàn giám sát kiểm tra mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại xã Hành Nhân.
 
Trong đó, mô hình trồng cây ăn quả đã thực hiện được quy mô 45 ha. Bước đầu cho thấy nghề trồng cây ăn quả không những đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, cải tạo vườn tạp, tạo sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị.
 
Hiện nay, các loại cây chôm chôm, sầu riêng, bưởi da xanh, măng cụt, thanh long ruột đỏ đã đem lại thu nhập khá cho người dân. Huyện đang định hướng đến năm 2020 sẽ phát triển diện tích cây ăn quả lên 200 ha. Tại xã Hành Nhân đã quy hoạch và đang tiến hành chuyển 20 ha diện tích đất gò đồi trồng keo sang trồng cây ăn quả.
 
Bên cạnh đó, các mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nuôi cá nước ngọt, nuôi lương đã đem lại hiệu quả rõ rệt, được nhiều hộ nông dân học tập, làm theo và đem lại thu nhập khá, góp phần tăng sản trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện.
 
Tuy nhiên vẫn còn nhiều mô hình dàn trải, thiếu trọng tâm; chưa thực sự hiệu quả; chưa có nhiều mô hình phong phú đa dạng để người dân tiếp cận, nắm bắt và ứng dụng vào sản xuất; nhiều mô hình có hiệu quả nhưng còn nhỏ lẻ, manh mún.
 
Được biết, từ ngày 4 - 26.4.2017, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế và làm việc với các huyện về kết quả đầu tư và nhân rộng các mô hình nông, lâm nghiệp, nuôi thủy sản giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn, Nghĩa Hành, Ba Tơ và Sơn Hà.
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.