Xin lỗi nhiều quá!

03:03, 18/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Sở TN&MT Quảng Ngãi, từ đầu tháng 7.2016 đến nay, đơn vị này đã phát hành gần 1.000 công văn xin lỗi công dân, tổ chức vì sai hẹn trả kết quả hồ sơ, đồng thời luân chuyển 11 cán bộ, công chức có nhiều hồ sơ chậm trễ phải xin lỗi tổ chức, công dân. Như vậy, chỉ 8 tháng mà phải “xin lỗi” một ngàn lần, bình quân mỗi tháng hơn 110 lần xin lỗi người dân và các tổ chức. Đây quả là con số đáng để suy ngẫm.

Phàm ở đời, chỉ không làm gì mới không sai sót, chứ đã làm thì hẳn là sẽ có sai. Sai thì sửa, sai thì xin lỗi, chuyện tưởng đương nhiên nhưng mãi đến gần đây, các cơ quan công quyền mới chính thức nhận lỗi về mình khi có chủ trương sai hoặc thực thi sai. Quan niệm “nhà nước thì không bao giờ sai, lãnh đạo luôn luôn đúng” đã ăn vào máu thịt từ khi nào không rõ, khiến cho lời xin lỗi từ những người nắm giữ quyền lực được Nhà nước phân công ấy, thật khó khăn làm sao.
 
Chính vì vậy, việc nhũng nhiễu người dân từ một số cán bộ các cơ quan công quyền vẫn thường xảy ra. Ngay cả những cơ quan được coi như cán cân công lý mà vẫn gây oan sai cho bao nhiêu người, để cuối cùng phải đứng ra xin lỗi, đền bù thiệt hại. Chuyện ông Nguyễn Thanh Chấn, ở Bắc Giang và ông Huỳnh Văn Nén là hai ví dụ điển hình của sự oan sai, buộc phải xin lỗi và đền bù thiệt hại với số tiền rất lớn.

Trở lại với câu chuyện mỗi tháng hơn 110 lần xin lỗi trên đây của Sở TN&MT Quảng Ngãi. Thực tế cho thấy, chuyện đất đai luôn là điều khó khăn nhất đối với những người thực thi nhiệm vụ liên quan đến vấn đề này. Sự chồng chéo của các văn bản pháp quy, sự vận dụng mỗi nơi một kiểu từ cơ sở suốt hàng chục năm trước đây, khiến những người thực thi nhiệm vụ hôm nay như lạc vào một mớ bòng bong của các văn bản đó. Đụng đâu cũng thấy phức tạp, nếu không cẩn thận trong việc xử lý sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Nói điều này để người dân và các tổ chức chia sẻ với những khó khăn mà cán bộ làm công tác liên quan đến chuyện đất đai phải đối mặt hàng ngày. Tuy nhiên, việc sai sót hoặc chậm trễ dẫn đến phải có thư xin lỗi tổ chức, công dân nhiều đến vậy thì quả là điều phải suy nghĩ. Có những hồ sơ đất đai không quá phức tạp, nhưng một khi qua tay cán bộ địa chính, bỗng trở nên rối ren. Sự rối ren này không phải do hồ sơ, giấy tờ liên quan mang lại mà là do những người thực thi đem đến. Không phải cán bộ địa chính nào cũng vòi vĩnh, nhưng chuyện “làm khó” cho những người làm hồ sơ đất đai là có thật. Vậy nên mới có đội ngũ “cò” làm hồ sơ đất đai là vậy.

Xin lỗi là một hành động cầu thị, song điều người dân rất cần là “sửa lỗi cho nhanh”, tránh việc xin lỗi suông để rồi đâu lại vào đấy.

TRẦN ĐĂNG
 


.