Họp bàn về Đề án nâng cao hiệu quả phòng, chống SDD trẻ em dưới 5 tuổi các huyện miền núi

07:03, 10/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 10.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án nâng cao hiệu quả phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017-2020.
Trong 6 năm qua, nguồn ngân sách đầu tư cho chương trình suy dinh dưỡng là 8,4 tỷ đồng. Chương trình đã giúp giảm bớt tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em. Tuy nhiên, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi của các huyện miền núi còn rất cao.
 
Đến năm 2015, tỷ lệ bình quân suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể cân nặng là 35,3%, thể chiều cao là gần 50%. Tây Trà có tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở thể cân nặng cao nhất là 47,4%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở Sơn Tây cao đến 58,9%.
 
Do đó, Đề án nâng cao hiệu quả phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi các huyện miền núi được triển khai nhằm cải thiện trình trạng dinh dưỡng trẻ em về cân nặng và chiều cao; giảm tỷ lệ tử vong do suy dinh dưỡng cấp ở các huyện miền núi. Đồng thời, cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai.
 
Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Đề án là 11,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp từ ngân sách Trung ương là 1 tỷ đồng, vốn ngân sách của tỉnh là 8,5 tỷ đồng. Đề án đưa ra mục tiêu cụ thể là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ em dưới 5 tuổi vùng cao xuống dưới 22% vào năm 2020. Suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn dưới 30%.
 
Đề án cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ kinh phí cho cơ sở y tế in tờ rơi, mua trang thiết bị, cung cấp các vi chất, mua thực phẩm... để cải thiện tình trạng dinh dưỡng, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi của huyện miền núi.

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em là trách nhiệm nặng nề của nhiều cơ quan chức năng. Đề án nâng cao hiệu quả phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi các huyện miền núi cần phải được sớm triển khai để cải thiện vóc dáng của thế hệ tiếp theo. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến biện pháp tuyên truyền bằng tờ rơi, bằng miệng để tác động đến bà mẹ, giáo viên mầm non nâng cao nhận thức về dinh dưỡng cho trẻ em.
 
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Đề án, cần phải chú trọng đến việc hướng dẫn cách chuẩn bị, chế biến thức ăn cho con em mình của các bà mẹ ở vùng cao. Đồng chí Phạm Trường Thọ cũng yêu cầu phải tăng cường bổ sung sữa, các khoáng chất vitamin cần thiết định kỳ trẻ em dưới 5 tuổi ở các huyện miền núi...
 
Để hoàn thiện Đề án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế ghi nhận các ý kiến đóng của các đại biểu tại cuộc họp nhằm chỉnh sửa, bổ sung và sớm trình UBND tỉnh theo đúng kế hoạch.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.