Giữ nguyên trạng đầm An Khê và vùng phụ cận để bảo tồn không gian văn hóa Sa Huỳnh

09:03, 29/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 29.3, Sở VH-TT-DL tỉnh tổ chức họp để nghe công ty Cổ phần Đầu tư-phát triển Đoàn Ánh Dương báo cáo về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Sa Huỳnh tại khu vực đầm An Khê.

TIN LIÊN QUAN

Đầm An Khê thuộc xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ. Ảnh: Nguyễn Khâm.
Đầm An Khê thuộc xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ. Ảnh: Nguyễn Khâm.

 

Đầm An Khê có chiều dài 3,5km, rộng 1km với 347ha mặt nước, thuộc địa phận UBND xã Phổ Khánh, giáp ranh với xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Theo các nhà khoa học, đây không chỉ là nơi phát hiện di tích đầu tiên mà còn là cái nôi của văn hóa Sa Huỳnh, vì chứa đựng những đặc trưng quan trọng nhất của nền văn hóa này.

Theo khảo sát của công ty Đoàn Ánh Dương và các chuyên gia khảo cổ học, di sản, môi trường,.. thì không gian, môi trường sinh tồn của cư dân Sa Huỳnh cổ trong khu vực đầm An Khê và vùng phụ cận gồm: hệ thống các gò đồi, cồn cát ven sông, biển; đầm An Khê, các khu rừng xung quanh đầm, cánh đồng muối, cửa biển Sa Huỳnh. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng để người Sa Huỳnh cổ khai thác, phục vụ cho cuộc sống, đồng thời là nguồn gốc phát sinh, phát triển và lan tỏa của văn hóa Sa Huỳnh.
 
Trong đó, đầm An Khê là mắc xích quan trọng nhất vì là nơi cung cấp nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của cộng đồng cư dân Sa Huỳnh cổ. Trong lịch sử, đầm An Khê đã đóng góp rất nhiều cho giao thương khu vực.
 
Có thể nói, cụm di tích khảo cổ và không gian sinh tồn của văn hóa Sa Huỳnh tại khu vực đầm An Khê có vai trò và vị trí vô cùng quan trọng với văn hóa Sa Huỳnh tại Quảng Ngãi nói riêng và nền văn hóa Sa Huỳnh của nước ta nói chung.
 
 Các nhà khoa học cho rằng đầm An Khê là mắc xích quan trọng trong không gian văn hóa Sa Huỳnh.
Các nhà khoa học cho rằng đầm An Khê là mắc xích quan trọng trong không gian văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: Phạm Linh.

 

Từ kết quả khảo sát, nghiên cứu, công ty Đoàn Ánh Dương đề xuất bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của khu vực này, cũng như bảo tồn và phát huy giá trị và văn hóa Sa Huỳnh, không gian văn hóa Sa Huỳnh, tiến tới lập hồ sơ di sản văn hóa thế giới.

Việc bảo tồn cũng hướng đến mục tiêu phục vụ phát triển bền vững, kết nối với khu vực Bình Châu, Lý Sơn tạo sức mạnh tổng thể cho du lịch văn hóa, cộng đồng, cải thiện đời sống của người dân địa phương. 
 
Kết luận cuộc họp, tiến sỹ Nguyễn Đăng Vũ-Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho rằng khu vực đầm An Khê và vùng phụ cận là không gian văn hóa có giá trị đặc biệt quan trọng. Do vậy, ông đề nghị các cấp, ngành, địa phương giữ nguyên trạng khu vực bảo tồn văn hóa Sa Huỳnh.
 
Ông Nguyễn Đăng Vũ cũng chỉ đạo xem xét lại hồ sơ đề nghị xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt văn hóa Sa Huỳnh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh xem xét lại quy hoạch để tránh xung đột giữa việc xây dựng, phát triển với bảo tồn không gian văn hóa Sa Huỳnh.
 
 
Phạm Linh
 

.