Để trường chuyên "phủ sóng" cả tỉnh

07:03, 06/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu hiểu trường chuyên như một môi trường cơ bản cho việc đào tạo nhân tài, thì trường chuyên của một địa phương phải là nơi thu hút được những em học sinh giỏi nhất của địa phương ấy. Quảng Ngãi có Trường THPT Chuyên Lê Khiết, từ nhiều năm nay đã là nơi tập trung học sinh giỏi, là nơi chuẩn bị cho nhiều nhân tài trong tương lai. Nhưng mấy năm gần đây, Trường chuyên Lê Khiết đã không thể thu hút được những học sinh giỏi từ các địa phương xa trung tâm thành phố như Đức Phổ, nam Mộ Đức, Bình Sơn và một số huyện miền núi.

TIN LIÊN QUAN


Lý do chỉ vì học sinh giỏi từ các nơi ấy phải về học tập trung tại trường Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi), phải trọ học, khiến nhiều gia đình phụ huynh không yên tâm, sợ những tệ nạn có thể xâm nhập vào cuộc sống hằng ngày của học sinh xa nhà. Vì vậy, nhiều gia đình có học sinh giỏi ở xa trung tâm đã không cho con em mình thi vào Trường chuyên Lê Khiết, dù các em có đủ khả năng thi đậu vào trường này.

Dĩ nhiên, không vào Trường chuyên Lê Khiết thì các em học sinh giỏi vẫn là...  học sinh giỏi, dù các em chỉ học ở các trường THPT tại các địa phương. Nhưng nếu được học ở trường chuyên, các em sẽ có nhiều điều kiện, nhiều cơ hội để phát triển học vấn của mình hơn, khi môi trường học tập mang tính cạnh tranh cao hơn, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Và các em cũng sẽ học thầy, học bạn được nhiều hơn. Đó luôn luôn là điều tốt đối với học sinh giỏi. Ngoài ra, chuyện thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia hằng năm cũng sẽ giúp các em có cơ hội thể hiện bản thân mình trong một “đấu trường trí tuệ” và khi đoạt giải quốc gia, các em sẽ được nhiều quyền lợi, nhiều thuận lợi hơn trong việc học đại học.

Những cái được khi học trường chuyên thì ai cũng thấy, nhưng những rủi ro do phải học xa nhà khi các em còn ít tuổi thì khiến nhiều phụ huynh vẫn lo lắng.

Có một giải pháp nhằm giúp các em học sinh giỏi ở những địa phương xa trung tâm TP.Quảng Ngãi vẫn có thể theo học Trường chuyên Lê Khiết, đó là giải pháp “học trường chuyên tại chỗ”. Giải pháp ấy gần giống với giải pháp “du học tại chỗ” đang được thực hiện khá thành công tại Việt Nam.

Học trường chuyên tại chỗ là gì? Đó là học sinh giỏi, ở Đức Phổ hay Bình Sơn chẳng hạn, vẫn được coi là học sinh trường chuyên Lê Khiết nếu thi đậu vào trường này, nhưng các em vẫn sẽ học ở những “lớp chuyên” được mở ngay trong những trường THPT tại quê nhà. Các em sẽ được học chương trình chuyên, được các thầy cô giỏi ở Trường chuyên Lê Khiết về dạy trực tiếp những chuyên đề và sẽ tham gia các kỳ thi học sinh giỏi với tư cách là học sinh chuyên Lê Khiết. Hơn nữa, các em sẽ được hưởng tất cả những chế độ, những ưu đãi dành cho học sinh chuyên Lê Khiết trong suốt quá trình ba năm học THPT.

Những chế độ hay ưu đãi ấy sẽ giúp các em rất nhiều trong học tập. Nhưng những bài giảng trực tiếp của các thầy cô giỏi trường Lê Khiết, môi trường học trường chuyên mới là những “điểm ưu” mà các em nhận được khi theo học “trường chuyên tại chỗ” này.

Ngược lại, Trường chuyên Lê Khiết sẽ thu hút được rất nhiều các em học sinh giỏi từ những nơi xa trung tâm, dĩ nhiên, sẽ gặt hái được nhiều thành tích trong học tập và thi cử từ những em học sinh giỏi này. Thực tế cho thấy, nhiều em học sinh giỏi ở những nơi xa trung tâm thành phố lại có những tố chất ưu việt mà nếu có điều kiện để phát triển lên, các em sẽ thành những nhân tài trong tương lai.

Trường chuyên Lê Khiết là môi trường chuẩn bị cho những nhân tài trong tương lai, vì vậy rất cần thu hút được nhiều nhất có thể những học sinh giỏi trong toàn tỉnh. Mô hình “học trường chuyên tại chỗ” như thế hoàn toàn có thể thực hiện được và nó mang lại cơ hội cho nhiều học sinh giỏi phải sống xa trung tâm. Nếu Sở GD&ĐT chủ động nêu vấn đề và làm việc cụ thể với trường chuyên và các trường THPT liên quan, sau đó tới sự cho phép và khuyến khích của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tôi nghĩ mô hình này hoàn toàn khả thi.           
 

Thanh Thảo
 


.