Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Bình Đông

03:03, 07/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 7.3, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các hộ dân ở thôn Sơn Trà và Tân Hy, xã Bình Đông, Bình Sơn liên quan đến Nhà máy Xi măng Đại Việt- Dung Quất.
 
 
Tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo huyện Bình Sơn và đông đảo người dân đại diện cho 427 hộ ở thôn Tân Hy và Sơn Trà.
 
Nhà máy Xi măng Đại Việt- Dung Quất đi vào hoạt động tại Khu KKT Dung Quất từ tháng 6.2012. Trong quá trình Nhà máy hoạt động, người dân địa phương nhiều lần yêu cầu Nhà máy dừng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường.
 
Sau sự cố, Nhà máy đã thực hiện nhiều cải tiến, không để tiếng ồn cũng như bụi làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Đến cuối năm 2016, kết quả quan trắc môi trường tại Nhà máy Xi măng Đại Việt với các chỉ số về bụi, chất thải không vượt quá mức cho phép. Đây là kết quả được thực hiện bởi Tổng Cục Môi trường thuộc Bộ TN&MT với sự chứng kiến của người dân và chính quyền địa phương về việc lấy mẫu đất, nước xung quanh nhà máy liên tiếp trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, người dân địa phương không đồng tình với kết quả quan trắc này.
 
Người dân kiến nghị phải di dời dân đi chỗ khác hoặc di dời nhà máy xi măng cách xa khu dân cư
Người dân kiến nghị tại buổi đối thoại
 
Tại buổi tiếp xúc đối thoại, nhiều người dân đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh có cách giải quyết, chấm dứt tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở hai thôn Tân Hy và Sơn Trà, xã Bình Đông.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh, Nhà nước luôn đứng về lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó. Tỉnh cần phải tìm ra cách giải quyết vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư. Phương án di dời toàn bộ 427 hộ ở cả hai thôn với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng là điều quá sức với ngân sách tỉnh hiện tại.
 
Tỉnh đang tính đến phương án di dời Nhà máy nếu Nhà máy không đảm bảo được công tác bảo vệ môi trường. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh giao Sở TN&MT mời một đơn vị độc lập tiến hành quan trắc môi trường xung quanh nhà máy để kiểm tra một lần nữa với sự giám sát chặt chẽ của các bên liên quan.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Bình Đông
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Bình Đông
 
 
Kết quả này là cơ sở để quyết định Nhà máy dừng hoạt động và di dời nếu chỉ số quan trắc không đảm bảo môi trường. Nếu kết quả đảm bảo môi trường với sự đồng tình của người dân thì Nhà máy được phép hoạt động bình thường.
 
Tuy nhiên, trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bà con cho phép Nhà máy xuất xưởng 2.000 tấn xi măng còn tồn kho. Giao Nhà máy chịu trách nhiệm đảm bảo môi trường trong quá trình xuất xưởng hàng tồn kho và giao Công an tỉnh bảo đảm an ninh trong quá trình này.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.