Công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn

08:02, 16/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.2, tại huyện đảo Lý Sơn, Sở NN - PTNT đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn. Như vậy, Lý Sơn là một trong 16 khu bảo tồn biển Việt Nam chính thức được xác lập và thực hiện công tác bảo tồn, gìn giữ.

TIN LIÊN QUAN


Quyết định về việc thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ký ban hành vào ngày 12.1.2016. Theo đó, Khu bảo tồn biển Lý Sơn được thực hiện trên phạm vi 7.925ha, trong đó diện tích mặt nước biển 7.113ha.

Khu bảo tồn biển Lý Sơn được phân chia thành 3 vùng chức năng gồm: Vùng bảo vệ nghiêm ngặt bảo vệ hệ sinh thái vùng triều, cỏ biển và rạn san hô độ sâu từ 3 đến 20m; Vùng phục hồi sinh thái thuộc khu vực đảo Lớn và đảo Bé trên diện tích gần 2.000ha bảo vệ các loài sinh vật biển; Vùng phát triển trên diện tích 4.500ha gồm âu cảng và phần biển bao quanh.

 

Ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN - PTNT trao bản đồ quy hoạch Khu bảo tồn biển Lý Sơn cho lãnh đạo huyện Lý Sơn và các xã.
Ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN - PTNT trao bản đồ quy hoạch Khu bảo tồn biển Lý Sơn cho lãnh đạo huyện Lý Sơn và các xã.


Tổng kinh phí đầu tư Khu bảo tồn biển Lý Sơn trên 33,8 tỷ đồng. Vành đai bảo vệ Khu bảo tồn được xác lập trên 2.500ha xung quanh để đảm bảo an toàn trong quá trình bảo tồn biển. Các hoạt động bảo vệ môi trường, ngăn chặn khai thác nguồn lợi sinh vật trái phép; phục hồi hệ sinh thái, tái tạo nguồn lợi; nghiên cứu thăm dó khảo sát, khảo cổ; phát triển hình thái du lịch cộng đồng sẽ được triển khai trong chương trình bảo tồn biển.

Vùng biển Lý Sơn được đánh giá là một trong những vùng biển có độ đa dạng sinh học cao, với hệ sinh thái điển hình như rạn san hô, thảm cỏ biển và nhiểu hải sản quý hiếm.

 

Bản đồ quy hoạch Khu bảo tồn biển Lý Sơn.
Bản đồ quy hoạch Khu bảo tồn biển Lý Sơn.


Tuy nhiên, trong những năm gần đây, độ đa dạng sinh học ở vùng biển Lý Sơn bị suy giảm nghiêm trọng bởi tình trạng đánh bắt thủy hải sản quá mức và bằng phương tiện mang tính hủy diệt như thuốc nổ, lưới kéo. Diện tích đảo trong vòng 40 năm qua đã giảm gần 400ha do sự xâm lấn của nước biển.

Nguyên nhân của tình trạng trên, ngoài ảnh hưởng chung của biến đổi khí hậu toàn cầu, mực nước biển dâng còn nguyên nhân chủ quan là tình trạng hút cát biển để trồng hành, tỏi đã làm”hụt chân” gây tình trạng sạt lở bờ biển.

Vì vậy, việc bảo tồn vùng biển Lý Sơn là việc làm cấp thiết. Như vậy, Lý Sơn là một trong 16 khu bảo tồn biển Việt Nam chính thức được xác lập và thực hiện công tác bảo tồn, gìn giữ.

Tin, ảnh: A.KIỀU
 


.