Chuyện "tôm bẩn" và "heo đểu"

07:02, 11/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa tuyên bố: “Chính phủ sẽ “tuyên chiến” với những hành vi bơm nước, hóa chất, tạp chất, chì vào tôm để trục lợi bất chính” và nhắc nhở khâu trung gian, phải vì cái chung, không được có tư tưởng “ăn bát bỏ mâm” vì lợi ích nào đó. “Chính phủ nghiêm khắc xử lý những khâu trung gian, những cá nhân vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng môi trường sản xuất tôm Việt Nam, mất uy tín thương hiệu tôm Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đúng là từ lâu nay, chuyện con tôm bị bơm tạp chất, bơm nước, bơm cả... chì vào trước khi xuất khẩu đã là nỗi đau của ngành nông nghiệp-hải sản xuất khẩu Việt Nam. Cũng đúng là, nếu còn muốn tăng lượng xuất khẩu tôm, thì phải kiên quyết trừ diệt nạn “tôm bẩn”, vì thật khó để lừa đảo những khách hàng nhập khẩu tôm Việt Nam, khi họ có đủ trình độ và phương tiện kỹ thuật để phát hiện những con “tôm bẩn” mà những kẻ buôn bán bất lương ở Việt Nam vẫn thường thực hiện. Muốn Việt Nam trở thành một “công xưởng” sản xuất tôm cho cả thế giới, thì việc đầu tiên, là phải đưa ra pháp luật và trừng trị những kẻ phá hoại nền xuất khẩu tôm Việt Nam bằng các hành động lừa đảo vừa ngô nghê, vừa mất đạo đức kinh doanh mà ai cũng đã biết.

Nhân nói về tôm, lại nghĩ ngay tới một loại con khác, to béo hơn tôm, đó là con heo. Trong năm vừa qua, những người nghèo nuôi heo nhỏ lẻ đã chết dở, vì giá heo thị trường đột ngột tụt dốc không phanh, tới mức khó ai tưởng tượng giá heo thịt lại rẻ kỳ lạ như thế. Căn nguyên cũng là do thị trường heo xuất khẩu lâu nay là thị trường Trung Quốc, xuất qua đường tiểu ngạch với rất nhiều rủi ro. Vậy mà những kẻ “trung gian” với đạo đức “trung thì ít mà gian thì nhiều” đã “vỗ béo” con heo bằng... nước trước khi xuất khẩu.

Động thái ấy đã không qua mắt được những thương lái người Trung Quốc. Và đối tác từ chối mua heo Việt Nam. Vậy là, giá heo hơi tự nhiên rơi tự do, không cách gì cứu được. Những người nghèo nuôi heo nhỏ lẻ theo truyền thống, không, hoặc rất ít dùng thức ăn công nghiệp, đã kêu trời không thấu trước thảm trạng này. Trong khi giá thịt heo ngoài chợ giảm không đáng kể, thì người nuôi heo coi như... trắng tay. Họ không bơm nước hay tạp chất vào những con heo mình nuôi, nhưng phải gánh hậu quả đau đớn, vì những kẻ lừa đảo khác.

Như thế, nếu Chính phủ không quyết tâm vào cuộc và nếu Bộ NN&PTNT vẫn làm việc theo kiểu “nông nghiệp… bàn giấy” như lâu nay, thì tai họa sẽ tiếp tục đến với ngành xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Điển hình là xuất khẩu tôm và heo. Nếu Bộ NN&PTNT không đủ sức, thì nên mời thêm Bộ Công an vào cuộc, kiên quyết dẹp tận gốc lối buôn bán táng tận lương tâm của gian thương. Và cả của những người sản xuất, nếu họ không biết bảo vệ thành quả của mình bằng cách làm ăn ngay thật. Không thể mang tâm thế lừa đảo mà đến với thế giới hiện đại này được.   

 

Thanh Thảo
 


.