Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn

02:01, 21/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới, tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Chủ trương này thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, nhận được sự đồng tình rất cao của người dân và truyền đi một thông điệp về xây dựng bộ máy chính quyền liêm chính.

Trong bối cảnh Tết Nguyên đán sắp đến gần, Thủ tướng yêu cầu phải chủ động, tập trung chăm lo Tết cho nhân dân và phải bắt tay ngay vào công việc của năm 2017 từ những ngày đầu, tháng đầu, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Yêu cầu không chúc Tết lãnh đạo các cấp cũng là để tập trung thời gian, công sức vào công việc, trước hết là để người dân mọi miền có một cái Tết an vui, tiết kiệm và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ xưa đến nay, chúc Tết, mừng tuổi vốn là một phong tục của dân tộc, một nét văn hóa truyền thống mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Thế nhưng lâu nay, việc chúc Tết ở nhiều nơi đã bị biến tướng, là dịp để nhiều người “lấy lòng” cấp trên. Nhiều người không muốn, nhưng vì nhiều lý do khác nhau cũng phải vất vả, lao tâm khổ tứ cho quà Tết! Tất nhiên, không phải ai cũng đi chúc Tết vì những động cơ không trong sáng. Nhưng việc dứt khoát nói không với chúc Tết, biếu xén như yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ xóa bỏ sự hoài nghi của người dân, của công luận đối với bộ máy chính quyền.

Đối với Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Viết Chữ cũng đã chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không biếu quà và không nhận quà biếu. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh gương mẫu không nhận quà biếu của cấp dưới, không biếu quà cấp trên. Các cơ quan, địa phương, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức phải bố trí cán bộ giải quyết đầy đủ, kịp thời các công việc liên quan tổ chức, công dân. Không tổ chức hoặc tham gia tiệc tùng, ăn uống, chè chén, liên hoan không lành mạnh. Không nhất thiết phải đến nhà lãnh đạo chúc tết. Dành thời gian nghỉ Tết thăm hỏi họ hàng; chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, những gia đình khó khăn do bệnh tật, thiên tai…

Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ trong việc thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, quà cáp là hết sức rõ ràng. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của tỉnh trong xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ. Tuy nhiên, để thực thi nghiêm túc vấn đề trên đòi hỏi sự đồng tâm, hiệp lực và sự gương mẫu của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và tất cả mọi cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời phát huy sự giám sát chặt chẽ của các tầng lớp nhân dân.

PHẠM DANH
 


.