Lý Sơn đón du khách

02:01, 29/01/2017
.

TRẦN ĐĂNG



(Baoquangngai.vn)- Báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nếu như trong năm 2015, đảo Lý Sơn đón 95.000 lượt du khách, trong đó có 5.500 khách quốc tế thì sang năm 2016, hòn đảo này đón 161.000 lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 6.100 người.
 
 
Chỉ trong một năm mà số lượng du khách tăng đến 66.000 lượt người, gấp 3 lần dân số hiện tại của hòn đảo này. Có lẽ các thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam có nằm mơ cũng không dám nghĩ về số lượng du khách tăng chóng mặt đến như vậy. Điều gì đã làm nên con số thật sự ấn tượng ấy?

Không phải đến năm 2016, du khách mới ùn ùn đổ về Lý Sơn mà từ nhiều năm nay, nhất là khi huyện Lý Sơn và ngành văn hóa Quảng Ngãi cho phục dựng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại hòn đảo này thì du khách từ khắp mọi miền đất nước mới bắt đầu để ý đến Lý Sơn. Và họ đã đến hòn đảo giữa trùng khơi ấy như một sự tìm về nguồn cội của lịch sử mở cõi và giữ đất của các thế hệ người Việt tại mảnh đất này. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là một lễ hội độc đáo, có một không hai ở Việt Nam, vì chính nó đã lưu giữ hầu như toàn bộ các cuộc chinh phục Biển Đông, đặc biệt là những chuyến hải hành hằng năm của cha ông ta ra quần đảo Hoàng Sa để khẳng định chủ quyền lãnh hải quốc gia tại đó.
 
Lưu giữ lịch sử giữ nước qua ký ức của người dân bằng một lễ hội như thế, quả là điều hiếm thấy. Chính cái điều hiếm thấy ấy là một phần của lí do tại sao khách thập phương lại xem Lý Sơn như một địa chỉ khám phá trong những chuyến du lịch của mình.  Hơn nữa, với ưu thế về địa lý là không quá xa đất liền, lại được cấu tạo địa chất từ những lần phun trào nham thạch bởi 5 ngọn núi lửa, Lý Sơn là một hòn đảo rất khác biệt với nhiều hòn đảo ở nước ta, điều đó đã thành hấp lực mạnh để du khách đến với Lý Sơn. Lại nữa, từ hơn hai năm nay, điện lưới quốc gia đã vượt đại dương ra đảo bằng hệ thống cáp ngầm đã tạo điều kiện để các dịch vụ phục vụ du lịch phát triển, cũng là lí do để du khách đến Lý Sơn ngày một nhiều hơn.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là, khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng đông, nhưng doanh thu từ các dịch vụ du lịch lại không tương thích với số du khách. Lý giải cho điều trái khoáy này, lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho rằng, ở Lý Sơn không có các dịch vụ thật sự hấp dẫn để giữ chân du khách. Hầu như họ đến Lý Sơn một lần và chỉ lưu lại một đêm để “cho biết” chứ hoàn toàn không có ý định lưu lại dài ngày. Ngoài các điểm tham quan mà du khách chỉ đi một ngày là hết cả đảo Lớn lẫn đảo Bé, du khách không biết làm gì khác hơn là “thưởng thức một vài đặc sản biển”. Sự nghèo nàn về các “sản phẩm du lịch”, vô tình chúng ta đã đánh mất cơ hội để mang lại nguồn thu lớn từ ngành “công nghiệp không ống khói” này. Tiếc thay!

 


.