Chí sáng, lòng trong, kinh doanh giỏi

03:01, 02/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, cứ ngỡ chuyện thuế nhập khẩu xăng dầu và cách áp thuế cho NMLD Dung Quất khiến nhà máy và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bối rối làm ảnh hưởng đến việc vận hành nhà máy, nhưng... Điều đặc biệt vui mừng là, dù trong vô vàn khó khăn ấy, NMLD Dung Quất vẫn đứng vững và đã đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc.

TIN LIÊN QUAN

Vận hành nhà máy với 100% công suất là một chuyện, còn bán được sản phẩm xăng dầu của mình hay không là chuyện khác. Không thể bán sản phẩm cùng chủng loại với giá cao hơn, vì đơn giản là người ta...  không mua. Đó là điều chắc chắn. Trước đây, khi mức thuế sản xuất áp cho NMLD Dung Quất bao giờ cũng cao hơn mức thuế nhập khẩu xăng dầu, khiến Công ty BSR phải “kêu lên”, gây một “trận bão truyền thông” hồi đầu năm 2016, thì khi “bão qua”, nhà máy lại trụ vững trong vận hành và tìm phương án tháo gỡ vấn đề giá xăng dầu.

Việc NMLD Dung Quất cuối cùng đã được Chính phủ ký quyết định cho phép nộp thuế sản xuất xăng dầu ngang với mức thuế các đơn vị nhập khẩu cùng mặt hàng trong cùng thời điểm là một thắng lợi của cạnh tranh sòng phẳng trong kinh doanh. Không đòi hỏi chế độ ưu đãi, không yêu cầu bù lỗ, chỉ yêu cầu được cạnh tranh sòng phẳng, NMLD Dung Quất rất khác với nhiều tập đoàn hay doanh nghiệp kinh tế lớn khác của Nhà nước. Họ cứ lời thì... tươi, cứ lỗ thì... kêu.

Trong năm 2016, sản lượng tiêu thụ của NMLD Dung Quất đạt 6,8 triệu tấn, đạt 116,47% so với kế hoạch năm. Doanh thu đạt 72.516 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 11.986 tỷ đồng, về đích sản xuất sớm hơn so với kế hoạch 52 ngày.

Sự công khai và minh bạch trong mọi hoạt động của Công ty BSR và NMLD Dung Quất là một tấm gương trong kinh doanh ở Việt Nam. Họ chấp nhận mọi phản biện từ dư luận và truyền thông, miễn là những phản biện ấy hoàn toàn tôn trọng sự thật, được viết hay nói lên một cách trung thực. Truyền thông Việt Nam trong năm 2016 có không ít “vấn đề”, trong đó có chuyện rộ lên về những “ưu đãi” tưởng tượng của NMLD Dung Quất. Sự thật có thể khiến mất lòng nhưng lại rất có lợi, còn sai sự thật thì dù là khen hay chê, đều mang tới những tai hại khó đo đếm.

Nếu với người dân Quảng Ngãi, NMLD Dung Quất là “nhà máy của mình” thì với đất nước này, NMLD Dung Quất cũng là đứa con mang nặng đẻ đau từ tiền thuế của nhân dân.

Sự an toàn trong vận hành nhà máy, những sáng kiến làm lợi hàng chục triệu đô la của cán bộ kỹ sư công nhân nhà máy, việc nhà máy tiêu thụ tốt sản phẩm của mình trên thị trường nội địa, tất cả những điều đó cần được sự ủng hộ và đồng hành của lãnh đạo và người dân Việt Nam.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đứng vững trong cơn bão số 9 năm 2009, đã vươn lên trong hoàn cảnh khắc nghiệt của giá dầu giảm gần 2 năm nay, đã gồng mình chịu đựng để cuối cùng được Chính phủ công nhận cho kinh doanh sòng phẳng qua mức giá thuế, điều đó thật tuyệt vời!

Không có cạnh tranh thì không bao giờ có tăng trưởng. Nhưng cạnh tranh chỉ thực sự thành công nếu doanh nghiệp có chí sáng, lòng trong, có sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

Thanh thảo
 


.