Quảng Ngãi: Tổng thiệt hại do mưa lũ ước tính hơn 880 tỷ đồng

09:12, 27/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 27.12, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các đợt mưa lũ liên tiếp xảy ra từ ngày 30.11 đến 18.12.2016 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
 
Quảng Ngãi có 9 người chết, 4 người mất tích, 34 người bị thương, gần 210 ngôi nhà bị thiệt hại và ảnh hưởng phải di dời, hơn 28.500 ngôi nhà bị ngập nước, gần 6.000 ha lúa, hoa màu bị hư hại hoàn toàn, gần 800.000 con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi. Nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, cấp nước sạch,…bị hư hỏng nặng nề. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 880 tỷ đồng.
 
Quảng Ngãi thiệt hại hơn 880 tỷ đồng do mưa lũ. Ảnh. TL
Quảng Ngãi thiệt hại hơn 880 tỷ đồng do mưa lũ. Ảnh. TL
 
Ngay sau các đợt mưa lũ kết thúc, các cấp ủy, chính quyền, sở ngành, hội đoàn thể đã và đang nỗ lực, tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, cứu trợ kịp thời cho nhân dân các vùng bị thiệt hại.
 
Với sự hỗ trợ từ các lực lượng vũ trang, các đơn vị đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, đưa các trường lớp vào hoạt động trở lại; tổ chức khắc phục bước 1 các tuyến đường giao thông huyết mạch để phụ vụ nhu cầu cấp bách việc lưu thông; nạo vét, khắc phục tạm thời các tuyến kênh mương, công trình đầu mối để phục vụ cho vụ sản xuất vụ đông - xuân.
 
Hiện tại số tiền mà các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho đồng bào bị thiệt hại lũ lụt tại Quảng Ngãi là gần 22 tỷ đồng. Bộ LĐ TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho Quảng Ngãi 500 tấn gạo hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của lũ lụt.
 
Theo các địa phương, khó khăn lớn nhất hiện nay là đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá nghiêm trọng, nhiều diện tích bị sa bồi thủy phá nặng nề không thể khắc phục được để tổ chức sản xuất vụ đông xuân nên đề nghị tỉnh hỗ trợ gạo để cứu đói cho dân.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả của mưa lũ.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh biểu dương các địa phương đã chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão. Đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương báo cáo đầy đủ về tình hình thiệt hại về người, nhà cửa đến Ủy ban MTTQVN tỉnh trước ngày 31.12.2016 để kịp thời hỗ trợ cho bà con.
 
Về khắc phục hậu quả, nhiệm vụ của cấp nào cấp ấy phải chủ động xử lý, riêng hỗ trợ về an sinh xã hội, tỉnh sẽ hỗ trợ hoàn toàn; đẩy nhanh tiến độ khôi phục sản xuất vụ đông xuân. Các địa phương làm việc với Sở NN - PTNT để thống nhất mức hỗ trợ về giống và phân bón cho nhân dân để xuống giống kịp thời vụ.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thống nhất cho Sở GTVT ứng trước kinh phí 2 tỷ đồng và Công ty Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi 5 tỷ đồng để vốn để khắc phục khẩn cấp tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 1 và hệ thống thủy lợi để kịp thời thả nước tưới cho vụ đông xuân.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.