Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm và tặng quà cho người dân vùng lũ

05:12, 09/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 9.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho nhân dân vùng lũ ở tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Phó thủ tướng đã trực tiếp đến thăm hộ dân Huỳnh Ngọc Phú và Võ Văn Đô ở thôn Phú Mỹ, xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa. Đây là 2 hộ nghèo nằm trong diện gia đình chính sách, bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Phó thủ tướng cũng đã đến thăm thôn An Đại 1 xã Nghĩa Phương, nơi nhiều hộ dân còn đang bị cô lập do lũ chia cắt đường giao thông.
 
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ khó khăn với địa phương, với nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong những ngày qua đã gặp nhiều khó do mưa lũ gây ra. Phó thủ tướng cũng gửi lời thăm hỏi tới các gia đình bị thiệt hại trong đợt này, đặc biệt là các gia đình có người bị chết, bị mất tích và bị thương.
 
Phó thủ tướng đã trực tiếp thăm hỏi hộ dân Huỳnh Ngọc Phú
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp thăm hỏi hộ dân Huỳnh Ngọc Phú, thôn Phú Mỹ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa)
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, mưa lũ trong mấy ngày qua đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến nhiều địa phương. Hiện tại nước đã rút nhưng vẫn còn nhiều vùng ngập sâu, nước chảy xiết và có thể tiếp tục lại xảy ra mưa lũ. 
 
Do đó, Quảng Ngãi cần hết sức đề phòng đồng thời khẩn trương khắn phục hậu quả. Trước hết, địa phương cần phải khẩn trương tổ chức tìm kiếm người dân bị mất tích; đặc biệt là 4 ngư dân trên biển; không được chủ quan, lơ là trong công tác tìm kiếm. Bên cạnh đó, địa phương cần động viên, chia sẻ khó khăn với các gia đình khó khăn, gia đình chính sách, các gia đình bị thiệt hại, gia đình có người chết, người mất tích trong cơn lũ vừa rồi.

 

Phó Thủ tướng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thị sát vùng rốn lũ thuộc xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa)
 
Cần tiếp tục có biện pháp hỗ trợ, cứu trợ cho người dân, lương thực, thực phẩm nước uống, thuốc men, không để hộ dân nào bị đói, bị khát hoặc có bệnh mà chúng ta không biết. Các địa phương bị lũ cần tập trung phục hồi sản xuất; chủ động lực lượng xây dựng lại các công trình bị hư hại, nhà cửa cho người dân. 
 
Trước mắt, địa phương cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh đối với người và vật nuôi. Cùng với đó, địa phương tập trung sửa chữa, khắc phục các công trình hạ tầng, giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm xá… để sớm ổn định sản xuất.
 
Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung khắc phục, tổ chức sản xuất lại những cánh đồng bị thiệt hại; đặc biệt phải xây dựng kế hoạch để bố trí cây giống, vật nuôi để giúp dân sớm ổn định cuộc sống.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân vùng lũ
 
Phó Thủ tướng cũng giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có kế hoạch hỗ trợ giống, cũng như thuốc trong lĩnh vực nông nghiệp để đảm bảo vệ sinh môi trường; phối hợp với địa phương rà soát những thiệt hại về hồ đập, đê điều, mương… để khắc phục. 
 
Bộ Y tế phải hỗ trợ địa phương thông qua việc cấp thuốc, tẩy trùng, tẩy độc sau lũ; đảm bảo nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân. Bộ giao thông xem xét toàn diện về hệ thống hạ tầng giao thông để có kế hoạch hỗ trợ, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt và báo cáo với Chính phủ đối với các vấn đề vượt quá thẩm quyền.
 
Trong đợt mưa lũ vừa qua, Quảng Ngãi là một trong các địa phương bị thiệt hại khá nặng nề. Theo đó, Quảng Ngãi có 14 người chết và mất tích; Mưa lũ cũng đã làm hàng chục ngôi nhà bị đổ sập và hư hỏng nặng; trên 1.800 ngôi nhà bị ngập lụt. 
 
Mua lũ làm trên 700 ha diện tích lúa và trên 3.500 ha hoa màu bị thiệt hại; hơn 620 ha diện tích cây trồng hằng năm bị hư hỏng và gần 140 ha diện tích đất canh tác bị sa bồi, thủy phá. Mưa lũ cũng làm nhiều đập thủy lợi, kênh nội đồng và nhiều hệ thống cống, kè, đê và bờ sông, suối bị sạt lở, hư hỏng... thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.