Ngồi không hưởng lương

05:12, 08/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cả nước hiện có 11 triệu người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trong đó có khoảng 2,8 triệu cán bộ công chức, viên chức. Nếu tất cả đều làm việc “hết mình” như trong các bản kiểm điểm cuối năm thì nước mình không phải lẹt đẹt như hiện nay. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng phát biểu tại một hội nghị rằng, có khoảng trên 30% số người “sáng vác ô đi tối cắp về”, nghĩa là số người này ngồi không mà vẫn nhận lương hằng tháng.

Còn ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội thì phát biểu tại Hội thảo “Bối cảnh và khả năng cải cách tiền lương” hồi tháng 10.2016 thì nêu con số cụ thể hơn: Cả nước có khoảng 700 ngàn người “vác ô” như thế, mỗi năm ngân sách chi tới 17.000 tỷ để nuôi số người này! Ngân sách quốc gia phải gánh một gánh nặng oằn vai do bộ máy quá cồng kềnh như thế, buộc các nhà quản lý ở tầm vĩ mô phải tính đến phương án giảm tải cho ngân sách. Đến năm 2020, tất cả các ngành và các địa phương phải giảm cho được 10% biên chế, tức khoảng 280 ngàn người ra khỏi biên chế Nhà nước.

Tinh thần “giảm tải cho ngân sách” này đã được Hội nghị lần thứ 6 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi mới đây quán triệt đến tất cả các đại biểu. Nghị quyết về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trình bày tại hội nghị nói trên như một trong những bước đi nhằm tiến đến việc giảm bớt số công chức, viên chức “ngồi không ăn lương” nói trên.

Theo đó, năm 2017, tất cả các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện phải hoàn thành và tổ chức thực hiện Đề án vị trí việc làm. Nói nôm na là, mỗi công chức sẽ phải đảm đương và vận hành một cách trơn tru nhất công việc mà mình đang được phân công nắm giữ. Khi đã sắp xếp và bố trí đúng vị trí của từng công chức, viên chức thì sẽ dôi ra những người không làm được việc, dôi ra cái anh “sáng vác ô đi tối vác về”. Rất nhiều cơ quan hiện nay, có người mỗi ngày chỉ làm việc chừng 1 giờ là xong tất tần tật. Nghĩa là 7 giờ còn lại, hoặc là tán gẫu nơi quán xá hoặc là vào mạng để “buôn chuyện” trên facebook. Có những cơ quan, tuyển người vào biên chế chỉ để làm mỗi một việc là... đóng con dấu, nhưng có ngày chẳng có công văn giấy tờ gì để mà đóng dấu cả.

Chúng ta đang kêu ca về chuyện tiền lương quá thấp, không nuôi nổi bản thân nhưng không phải ai cũng tự ra khỏi biên chế cả. Rất nhiều năm qua, các nhà quản lý không ngớt ca cẩm về chuyện biên chế quá đông, nhưng rồi đến mùa tuyển dụng, vẫn cứ nhận ào ào người vào biên chế. Ngân sách bây giờ như người già, nhưng phải khuân vác những thứ quá sức mình vậy.


Hy vọng đợt cải cách lần này, thông qua Đề án vị trí việc làm, việc giảm tải cho ngân sách sẽ được thực thi một cách triệt để và hiệu quả nhất, nhằm chấm dứt tình trạng ngồi không mà vẫn hưởng lương như lâu nay.

TRẦN ĐĂNG
 


.