Giao thừa không pháo hoa

02:12, 29/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kinh tế phát triển đã kéo theo nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân ngày một cao hơn. Vì thế, những năm qua, cứ đến Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài những tiết mục văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới; mừng năm mới thắng lợi mới... đêm giao thừa còn có chương trình bắn pháo hoa đầy hấp dẫn. Địa điểm bắn pháo hoa không chỉ ở TP.Quảng Ngãi mà còn được tổ chức ở khu vực trung tâm một huyện đồng bằng và miền núi hoặc đảo Lý Sơn.

Đây là một lễ hội lớn, thu hút sự quan tâm không chỉ với người dân TP.Quảng Ngãi mà còn có cả các địa phương khác trong tỉnh, nhất là giới trẻ và bà con Việt kiều, khách nước ngoài đón Tết ở tỉnh ta. Nhìn những chùm pháo hoa tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời, với nhiều sắc màu lung linh, huyền ảo, giúp con người ta quên đi những mối lo toan, ưu tư, phiền muộn... trong cuộc sống thường ngày của năm cũ; thả hồn cùng những ước mơ về một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc bên gia đình, bạn bè, được sống trong một xã hội bình yên...

Với các nước phát triển, lễ hội bắn pháo hoa là một hoạt động văn hóa bình thường, nhưng với nước ta nói chung, Quảng Ngãi nói riêng thì đó là hoạt động văn hóa giải trí cao cấp. Mỗi năm tiêu tốn vào hoạt động này cả tiền tỷ. Đáng mừng là, kinh phí cho hoạt động này không phải là nguồn ngân sách, mà là nguồn xã hội hóa, từ sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Vì thế mà đêm hội giao thừa đón Tết cổ truyền của dân tộc còn thêm ý nghĩa và vui tươi, đầm ấm, chan hòa tình cảm yêu thương, chia sẻ nhiều hơn.

Năm nay cũng vậy, ngành văn hóa tỉnh dự kiến tổ chức lễ hội đón giao thừa và bắn pháo hoa nhằm tạo không khí vui Xuân, đón Tết cho nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó TP.Quảng Ngãi vẫn là điểm tập trung nhất. Theo lãnh đạo UBND thành phố, kinh phí dự kiến cho hoạt động đêm hội giao thừa khoảng 500 triệu đồng, trong đó phần lớn kinh phí dành cho bắn pháo hoa mà chủ yếu là nguồn xã hội hóa.

Mọi khâu chuẩn bị cho hoạt động này đã cơ bản xong. Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, TP.Quảng Ngãi cũng quyết định dừng việc bắn pháo hoa trong đêm lễ hội đón giao thừa năm nay, để dành kinh phí này lo Tết cho các gia đình chính sách, gia đình bị thiệt hại trong đợt lũ vừa qua. Tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT...  để người dân có điều kiện vui Xuân, đón Tết, nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, hải đảo...

Đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Như vậy, giao thừa Xuân Đinh Dậu năm nay sẽ không có pháo hoa, nhưng không phải vì thế mà Tết buồn, mà ngược lại còn ý nghĩa hơn khi nhà nhà, người người đều có Tết. Một cái Tết đầm ấm, san sẻ yêu thương là thế!

Phú Đức
 


.