Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng:
Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp

06:12, 14/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14.12, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có bài phát biểu đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và đề ra những nhiệm vụ và giải pháp năm 2017. 

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng: UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến xác đáng của các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh. UBND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, nỗ lực cao hơn nữa để cùng toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.  
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2017 đã được xác định là năm: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”, Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố và từng cán bộ, công chức sẽ quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ và hành động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại kỳ họp
 
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tạo điều kiện, khuyến khích đổi mới, sáng tạo khởi nghiệp. Thực hiện hiệu quả Quy định về ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư của tỉnh. Chủ động, đa dạng hóa thành phần xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư.
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, chọn một số mục tiêu trong đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” để hỗ trợ phát triển tạo bước đột phá. Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 đồng bộ với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, lồng ghép các nguồn vốn, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn để thực hiện. 
 
Đầu tư, nâng cấp hạ tầng các điểm, khu du lịch. Mở rộng liên kết, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến và phát triển du lịch giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh; phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng; đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch.
 
Phát triển nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch gắn với bảo vệ môi trường. Quy hoạch các ngành dịch vụ vận tải biển; ưu tiên quỹ đất để xây dựng các đầu mối logistics sau cảng. Khuyến khích kêu gọi đầu tư dịch vụ cảng biển, vận tải biển, đóng, sửa chữa tàu thuyền, dịch vụ hậu cần nghề cá; các dịch vụ gắn với cảng nước sâu Dung Quất...
 
 Kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp tục rà soát, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đình hoãn, dãn tiến độ các dự án không cấp bách, tập trung vốn để hoàn thành các công trình trọng điểm, sớm phát huy hiệu quả.
 
Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về quản lý thu, trong đó thực hiện tốt việc đấu giá nhà sở hữu nhà nước; bổ sung và nuôi dưỡng nguồn thu. Siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả. 
 
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo. Đào tạo, phát triển toàn diện năng lực, thể chất, nhân cách cho học sinh, sinh viên. Chú trọng giáo dục đạo đức trong nhà trường, gia đình và xã hội. 
 
Về lĩnh vực y tế, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ y, bác sỹ, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển y tế ngoài công lập và hợp tác công tư trong khám, chữa bệnh. Phát triển dịch vụ kỹ thuật cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện.
 
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ đối với người có công, dân tộc thiểu số và người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động, kết nối cung ứng lao động cho các nhà đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
 
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính. Xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch. Nâng cao năng lực, kỷ luật, đạo đức và thái độ thực thi pháp luật, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và cương quyết loại bỏ những người cản trở, trục lợi, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân...
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành có giải pháp để khuyến khích sự sáng tạo; trọng dụng, tôn vinh các sáng tạo có tính bước ngoặt và đột phá của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, để tạo ra động lực mới cho sự phát triển của tỉnh nhà.
 
M.Toàn-N.Đức
 

.