Chất vấn và trả lời chất vấn: "Nóng" lĩnh vực đất đai và y tế

03:12, 14/12/2016
.

 


(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII, sáng 14.12, dưới sự chủ trì của Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm.

 
Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, tại phiên chất vấn, lãnh đạo các Sở Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Sở Y tế đã đăng đàn giải trình, trả lời chất vấn về các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm. Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, thẳng thắn, nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến 3 sở này đã được đưa ra phân tích, mổ xẻ cặn kẽ.
 
Lĩnh vực đất đai làm "nóng" nghị trường
 
Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Đỗ Minh Hải đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh. Các nội dung chất vấn liên quan đến Sở này tập trung vào vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) cho các hộ dân ở các Khu tái định cư (TĐC); tình trạng cấp GCNQSD đất rừng sản xuất chồng lên đất đã quy hoạch rừng phòng hộ và tình trạng quy hoạch rừng phòng hộ chồng lên đất rừng sản xuất lâu đời của người dân.. 
 
Hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tại các khu tái định cư được đầu tư trong giai đoạn 2006 - 2013 để bố trí cho các hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở cao, nhiều hộ dân đã được bố trí vào ở từ rất lâu (một số hộ được bố trí vào ở từ năm 2006) nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD đất), đại biểu Huỳnh Lòa -Tổ đại biểu huyện Nghĩa Hành chất vấn đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường trả lời rõ, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn bao nhiêu hộ/bao nhiêu khu tái định cư đã bố trí cho các hộ dân đến ở nhưng chưa được cấp GCNQSD đất?
 
Đồng thời, cho biết, nguyên nhân vì sao các hộ dân ở ổn định đã lâu nhưng chưa được cấp GCNQSD đất? Nhiệm vụ, giải pháp để sớm hoàn thành việc cấp GCNQSD đất cho các hộ dân tại các khu tái định cư này.
 
Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi chất vấn và trả lời chất vất
Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi chất vấn và trả lời chất vấn.
 
Trả lời cho câu hỏi này, Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường Đỗ Minh Hải cho biết: Trong giai đoạn từ 2006-2013 có 41 khu tái định cư được đầu tư xây dựng, tổng số lô đất là 1.688lô; trong đó đã giao cho dân 1.514 lô đất; còn lại 174 lô chưa giao cho dân. Trong tổng số 1.514 lô đã giao cho dân, đã cấp 737 lô, 737 hộ, 737 GCNQSD đất; còn 777 lô đã giao cho các hộ dân nhưng chưa được cấp GCNQSD đất.
 
Nguyên nhân của việc còn nhiều hộ ở các khu TĐC nhưng chưa được cấp GCNQSD đất do chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn chưa lập thủ tục thu hồi đất, giao đất để xây dựng khu tái định cư mà đã triển khai xây dựng dự án và bố trí cho nhân dân. Do đó, UBND các huyện không đủ cơ sở để cấp GCNQSD đất cho hộ tái định cư. Một số trường hợp đã được giao đất, nhưng khi lập thủ tục cấp GCNQSD đất phát hiện có sai lệch với bản vẽ thiết kế phân lô với thực tế sử dụng đất.
 
Để hoàn thành việc cấp GCNQSD đất cho các hộ dân tại các khu tái định cư này Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường Đỗ Minh Hải cho biết, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở NN& PTNT tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra giải pháp thực hiện để chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND huyện, UBND xã hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai cấp GCNQSD đất cho các hộ tái định cư. Thời gian thực hiện đến hết Quý II/2017.
 
Liên quan đến đất đai, đại biểu, Trần Thị Kiều Hoanh -Tổ đại biểu huyện Mộ Đức chất vấn: Tình trạng cấp GCNQSD đất rừng sản xuất chồng lên đất đã quy hoạch rừng phòng hộ và tình trạng quy hoạch rừng phòng hộ chồng lên đất rừng sản xuất lâu đời của người dân diễn ra ở các huyện miền núi của tỉnh gây bức xúc cho nhân dân. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Biện pháp nào để giải quyết và đến bao giờ giải quyết dứt điểm?
 
Đại biểu Trần Thị Kiều Hoanh chất vấn Sở Tài nguyên& Môi trường
Đại biểu Trần Thị Kiều Hoanh chất vấn Sở Tài nguyên& Môi trường

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường Đỗ Minh Hải cho biết: Hiện nay, ở một số địa phương phát hiện có một số diện tích đất rừng sản xuất (cụ thể tại huyện Minh Long có khoảng 45,6 ha, huyện Sơn Tây khoảng 93,1 ha) đã cấp GCNQSD đất cho nhân dân có chồng lên diện tích đất rừng phòng hộ do các Ban Quản lý rừng quản lý; phần diện tích này chủ yếu đã được UBND các huyện thực hiện cấp GCNQSD đất từ năm 2006 trở về trước (trước thời điểm rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng theo Quyết định 871/QĐ-UBND ngày 23.4.2007). 

Đồng thời có một số diện tích đất do người dân địa phương đã và đang sử dụng từ trước đến nay nhưng được quy hoạch đất rừng phòng hộ, diện tích khoảng 7.307,6 ha nằm rải rác ở các địa phương. 

Để giải quyết tình trạng trạng này, trong thời gian tới Sở Tài nguyên& Môi trường và Sở Nông nghiệp& PTNT sẽ phối hợp cùng với UBND các huyện, chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện và UBND cấp xã tiến hành rà soát, đo đạc thống kê cụ thể từng vị trí hiện tại do người dân đang sử dụng. Đối với diện tích do người dân đang sử dụng không thuộc tiêu chí phòng hộ xung yếu hoặc rất xung yếu thì lập thủ tục chuyển đổi sang rừng sản xuất để làm cơ sở cấp GCNQSD đất cho nhân dân.

Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường trả lời chất vấn

Riêng đối với diện tích người đã sử dụng đất lâu đời nhưng nằm trong quy hoạch phòng hộ, thì sẽ sử dụng quỹ đất thu hồi của các Công ty Lâm nghiệp; diện tích đất rừng phòng hộ đã được chuyển sang rừng sản xuất…để hoán đổi cho người dân, đảm bảo cho người dân có đất sản xuất.

Đối với việc xử lý GCNQSD đất cấp chồng cho người dân trong vùng quy hoạch rừng phòng hộ, UBND các huyện có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện kiểm tra, thống kê số GCNQSD đất có sai sót để thực hiện thủ tục thu hồi; Sở Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm thực hiện việc đính chính hoặc cấp đổi lại giấy chứng nhận theo đúng quy định.
 
Cũng liên quan đến vấn đề đất đai, nhiều đại biểu tại phiên họp đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn cho Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường về vấn đề thu hồi đất lâm nghiệp của các Nông, lâm trường sử dụng chưa đúng mục đích, sử dụng không hiệu quả để giao cho dân; tình trạng tranh chấp đất trồng cây cao su giữa nhân dân 2 xã Bình Khương và Bình Nguyên (Bình Sơn) với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi…
 
Cần quản lý chặt chẽ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân 
 
Liên quan đến lĩnh vực y tế, đại biểu Lê Hồng Vinh- Tổ đại biểu Sơn Tịnh chất vấn: Sở Y tế có biện pháp gì để khắc phục tình trạng các cơ sở KBCB chưa được cấp phép hoặc giấy phép đã hết hạn nhưng vẫn hoạt động; biển hiệu quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn ghi trong giấy phép; không ghi chép sổ theo dõi quá trình KBCB; không niêm yết công khai giá dịch vụ; vừa khám bệnh, kê đơn vừa bán thuốc…Trường hợp các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không có giấy phép, nếu xảy ra hậu quả thì trách nhiệm thuộc về ai?
 
Các đại biểu tham gia chất vấn tại phiên họp
Các đại biểu tham gia chất vấn tại phiên họp.
 
Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho biết: Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 870 cơ sở hành nghề dược đang họạt động đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (14 doanh nghiệp bán buôn thuốc, 82 nhà thuốc, 633 quầy thuốc, 141 đại lý), trong đó có 769 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh còn hiệu lực; 328 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, được phân bố rộng khắp tại 14/14 huyện, thành phố.  Nhờ hệ thống các cơ sở y tế tư nhân nên người dân trên địa bàn tỉnh có điều kiện thuận lợi để chăm sóc sức khỏe. 
 
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý; khắc phục những hạn chế, tồn tại của một số cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, ngành Y tế sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan, đặc biệt là vai trò tham mưu, quản lý của Phòng Y tế các huyện, thành phố; Tăng cường tuyên truyền phổ biến các văn bản luật, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh đến các cơ sở y, dược tư nhân. 
 
Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý dứt điểm các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật. Từ năm 2013 đến nay hằng năm, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt trong năm; thanh tra, kiểm tra đột xuất theo đơn thư phản ánh của công dân, thông qua các thông tin đại chúng, tiến hành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn.
Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn

“Từ năm 2013- 2016, Sở Y tế đã tiến hành thanh, kiểm tra 151 cơ sở khám, chữa bệnh, 399 cơ sở dược và đã xử phạt, nhắc nhở 31 cơ sở, đình chỉ 9 cơ sở khám, chữa bệnh và xử phạt 94 cơ sở dược vi phạm”- ông Nguyễn Tấn Đức cho biết. 

Trường hợp các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không phép nếu xảy ra hậu quả, theo ông Nguyễn Tấn Đức, trách nhiệm trực tiếp trước tiên thuộc về người hành nghề và cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã gây ra hậu quả và Giám đốc Sở Y tế. Đồng thời, trách nhiệm cũng  thuộc về Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quản lý trên địa bàn.
 
Trong phiên chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều câu hỏi phản ánh ý kiến của cử tri về về tình trạng bệnh nhân là trẻ em bị chết chưa xác định nguyên nhân liên tục xảy ra thời gian qua; y đức, thái độ, trách nhiệm đội ngũ y bác sĩ, cũng như những giải pháp trong thời gian tới để tạo niềm tin của người dân đối với ngành y tế của tỉnh nhà…
 
Cũng trong phiên chất vấn sáng nay, Giám đốc Sở NN& PTNT Dương Văn Tô đã trả lời chất vấn đại biểu HĐND về các vấn đề liên quan đến Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ; công tác cấp GCNQSD đất cho các hộ dân TĐC thuộc các dự án do Sở làm chủ đầu tư, chất lượng lúa giống…
 
M.Toàn- N.Đức
 
 

.