Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT kiểm tra tình hình mưa lũ tại Quảng Ngãi

06:12, 07/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 7.12, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do ông Trần Quang Hoài- Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) dẫn đầu đã về kiểm tra tình hình mưa lũ tại Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

 
Tính đến nay, Quảng Ngãi đã có 9 người chết vì mưa lũ; gần 80 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hư hỏng; gần 1.840 ngôi nhà bị ngập lụt; 1.500 ha hoa màu, 500 ha các cây trồng khác, 500.000 chậu hoa bị thiệt hại do mưa lũ. Cùng với đó, số lượng giống bà con đã ngâm ủ để chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân 2016-2017 đã bị hư hại hoàn toàn.
 
Mưa lũ liên tiếp trong những ngày qua làm cho các công trình giao thông, 11 đập thủy lợi và 18 tuyến kênh bị hư hỏng và cơ sở hạ tầng khác của tỉnh bị thiệt hại nghiêm trọng cùng với vấn đề sạt lở bờ sông, suối và nguy cơ về ô nhiễm môi trường sau lũ đang làm cho đời sống và sản xuất nhân dân có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
 
Ông Trần Quang Hoài kiểm tra tình hình thiệt hại tại vùng trồng hoa xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa).
Ông Trần Quang Hoài kiểm tra tình hình thiệt hại tại vùng trồng hoa xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa).
 
Báo cáo với Đoàn công tác, ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN- PTNT, Phó trưởng Ban chỉ đạo về PCTT và TKCN tỉnh cho biết, phương án khắc phục trước mắt là giải quyết vấn đề nước uống, xử lý môi trường cho dân. Ngoài phương châm 4 tại chỗ, các xã, huyện và tỉnh sẽ xem xét để hỗ trợ cho người dân sớm ổn định đời sống, tái sản xuất; tập trung khắc phục các tuyến kênh mương bị hư hỏng, ruộng đồng bị sa bồi thủy phá để bước vào vụ đông xuân.
 
Hiện nay, nhiều nơi vẫn còn bị cô lập, để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, Ban chỉ đạo về PCTT và TKCN tỉnh tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, tiếp tục có biện pháp huy động các lực lượng chốt chặn, canh giữ tại những nơi xung yếu. 
 
Để hỗ trợ nhân dân khắc phục trước mắt các thiệt hại về đời sống, sản xuất, Quảng Ngãi đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 7 tỷ đồng để mua khoảng 250 tấn giống lúa, 20 tấn giống rau các loại hỗ trợ nhân dân sản xuất vụ Đông Xuân; hỗ trợ 300 tấn gạo để kịp thời cứu trợ nhân dân vùng lũ; 5 tấn ClominB, 10.000 viên Aquatabs và 100 cơ số thuốc để khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng lũ.
 
 
Trao mì tôm cứu trợ cho người dân vùng lũ.
Trao mì tôm cứu trợ cho người dân vùng lũ.
 
Ông Trần Quang Hoài - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT chia sẻ những khó khăn, mất mát với người dân và địa phương, đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương khắc phục hậu quả của 2 đợt mưa lũ vừa qua.
 
Ngay sau khi lũ rút huy động các lực lượng giúp dân vùng lũ vệ sinh nhà cửa, khu dân cư, tiêu độc khử trùng nước uống, môi trường, chủ động khôi phục các công trình để kịp thời cho vụ sản xuất đông xuân.
 
Hiện nay Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ giống cho bà con khôi phục sau thiên tai. Vì vậy, tỉnh sớm tổng hợp và có văn bản gởi Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ để Trung ương xem xét hỗ trợ kịp thời. 
 
Dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm, động viên và trao mì tôm cứu trợ cho người dân ở thôn An Đại 1, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa).
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.