Xem xét ban hành các quy định quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh

09:11, 18/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp với Cục Thuế tỉnh và các sở, ngành liên quan để xem xét ban hành các quy định liên quan đến quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm 2016 và thời gian tới.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn luận 4 nội dung cơ bản, gồm: Quy chế phối hợp quản lý thu thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; Đề án quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu; Quy định về biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh; Biện pháp phối hợp để phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn trái phép của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, đến nay, các sở, ngành đã có văn bản góp ý, Cục Thuế đang tổng hợp hoàn chỉnh trình UBND tỉnh ký ban hành Quy chế phối hợp quản lý thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Sau khi có quy định và kế hoạch do UBND tỉnh ban hành, dự kiến từ tháng 12.2016 đến tháng 1.2017, ngành thuế sẽ tiến hành niêm phong, kẹp chì ở 794 cột bơm của 196 cơ sở kinh doanh xăng dầu.
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã chủ động khảo sát và xây dựng dự thảo Quy định về biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm kịp thời ban hành mức doanh thu tối thiểu làm cơ sở xác định doanh thu khoán thuế, ấn định thuế phù hợp. Đồng thời, xây dựng nội dung phối hợp giữa các ngành, địa phương để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải.
 
Ngoài ra, để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, trong tháng 11.2016, Cục Thuế đã thực hiện phân tích, lựa chọn và lập danh sách 29 doanh nghiệp có rủi ro cao về sử dụng hóa đơn để tiến hành kiểm tra. Căn cứ vào danh sách cảnh báo để báo cáo lãnh đạo Cục Thuế để giám sát và chỉ đạo thực hiện.
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Cục Thuế tỉnh cần xây dựng các Quy định, Quy chế  phối hợp quản lý thu thuế theo đúng pháp luật, tạo sự đồng thuận cao trong các đối tượng nộp thuế cũng như các đơn vị phối hợp quản lý. Ngoài ra, các Quy định, Quy chế cần được thực hiện với sự hỗ trợ, thông tin và đôn đốc lẫn nhau giữa các sở, ngành liên quan.
 
Đối với quy định về biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành thuế sớm chỉnh sửa hoàn thiện quy định, bổ sung thêm ý kiến các đại biểu tại cuộc họp. Để Quy định sớm được ban hành, Cục Thuế tỉnh cần có tờ trình yêu cầu UBND tỉnh trước khi đã có đầy đủ ý kiến, góp ý các sở, ngành liên quan. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh rằng việc mua bán hóa đơn trái phép gây thất thoát rất lớn cho ngân sách nhà nước. Đồng chí Phạm Trường Thọ yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan. Nếu được thực hiện với quyết tâm cao, thì công tác ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn trái phép sẽ có hiệu quả.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.