Có chợ mới đẹp rồi, bà con ơi!

09:11, 19/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lại một lần nữa, chợ mới của thành phố Quảng Ngãi được khánh thành. Số là, từ năm 1994, chợ mới Quảng Ngãi được xây dựng trên nền bến xe cũ được đưa vào sử dụng. Chợ hoạt động tới tháng 2 năm 2012 thì bị một tai nạn hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn, thiệt hại hàng hóa của bà con tiểu thương là rất lớn, nhưng lớn hơn, là chợ đã bị hủy hoại, không còn hoạt động được nữa.

Nhớ buổi sáng sớm ngày chợ bị cháy, ngọn lửa tàn độc đã không cho lực lượng PCCC một cơ hội nào để cứu chợ. Kể từ đó, chợ tạm gần dưới chân núi Bút đã được dựng lên cho nhu cầu mua bán không thể thiếu, không thể dứt của một thành phố như Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Cũng kể từ đó, người dân Quảng Ngãi dù là người bán hay người mua đều đau đáu mong một ngày chợ mới Quảng Ngãi được xây dựng mới lại, vì chợ tạm dù vẫn hoạt động hết công suất, nhưng vẫn là chợ... tạm. Nó không thể tạm bợ như vậy lâu dài được.

Thành phố Quảng Ngãi đã “rướn mình” tìm các nguồn tiền ngân sách, nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của UBND tỉnh, để tiến hành xây dựng lại chợ Quảng Ngãi. Đã có thời gian việc xây chợ bị gián đoạn do chủ trương “xã hội hóa”, nhưng TP.Quảng Ngãi rút kinh nghiệm của nhiều địa phương khác, đã kiên quyết xây chợ bằng tiền ngân sách, dù ngân sách thành phố rất eo hẹp, nhằm tránh những phức tạp khó giải quyết khi chợ được xây dựng bằng hình thức “xã hội hóa”. Và cũng vì mục đích giúp bà con tiểu thương có được những thuận lợi khi có được sạp hàng buôn bán ở chợ, còn người mua thì thoải mái khi vào chợ mua hàng.

Hai khu chợ, gồm chợ hàng “khô” và chợ hàng “tươi sống” đã được xây dựng tách biệt nhau, bảo đảm vệ sinh và mỹ quan của chợ. Thiết kế ở chợ chính là một “sân trời” thông ánh sáng và gió, nó khiến ánh sáng và gió mát chan hòa trong khắp nội thất chợ. Đây là một thiết kế vừa mang tính công năng cao vừa mang tính thẩm mỹ độc đáo, nó đã đưa chợ mới Quảng Ngãi trở thành một trong những chợ trung tâm hàng tỉnh đẹp nhất trong cả nước.

Bà con mua bán từ nay hoàn toàn yên tâm khi ở chợ vì hệ thống cảnh báo cháy, hệ thống an toàn điện cũng như khu chứa rác thải được xây dựng hợp lý, đã giúp chợ mới “xanh, sạch, đẹp” và trên hết, là an toàn. Vì cũng chưa ai quên vụ cháy chợ 5 năm trước. Nội quy bảo đảm an toàn chợ cũng đã được soạn thảo và lực lượng quản lý chợ sẽ bảo đảm để nội quy này được tuân thủ tối đa.

Bà con ơi, thế là từ ngày 25.11.2016, Quảng Ngãi mình lại có một “chợ mới” đẹp đẽ, thuận tiện, sạch sẽ, an toàn và hết sức khoáng đạt dành cho tất cả mọi người khi tới chợ, dù là bán hay mua, hay chỉ tham quan du lịch. Tầng 3 của khu chợ chính được dành cho những dịch vụ cà phê và làm đẹp, với không gian hết sức thu hút và thích hợp cho khách ngồi nhìn ngắm thành phố.

Bốn con đường từ bốn phía chợ cũng được tổ chức lại cho “sạnh, đẹp, thoáng”, mỗi cổng chợ đều có tên “cửa nam, cửa bắc”... Nhiều ý kiến đề nghị thành phố nên tổ chức một cuộc thi thiết kế “biểu tượng chợ mới Quảng Ngãi” và những biểu tượng này sẽ thành những phù điêu phía trên mỗi cổng chợ.

Mỗi cái chợ là một biểu trưng của khu dân cư, của cộng đồng, của thành phố. Chúng ta có chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, chợ Bến Thành của TP.Hồ Chí Minh dù tuổi đời đã quá trăm năm, nhưng vẫn là hai biểu tượng bền vững của hai thành phố lớn nhất nước. Phải tính chợ mới Quảng Ngãi cho rất nhiều thập kỷ về sau, và phải là một biểu tượng văn hóa của thành phố Quảng Ngãi.        

Thanh Thảo
 


.