Cam sành Hà Giang, Tuyên Quang

09:11, 27/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây ở thị trường Quảng Ngãi xuất hiện mặt hàng cam sành, nói là cam ở các tỉnh phía bắc. Cam có màu vỏ xanh, tươi, ruột vàng, ăn ngọt vừa phải. Nhiều người sợ là cam Trung Quốc, không dám mua. Nhưng ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang cho biết: Diện tích trồng cam tại Hà Giang hiện khoảng 5.000ha, sản lượng thu hoạch hằng năm khoảng 13.000 tấn. Đến tháng 10 âm lịch (chính vào thời điểm hiện nay) là cam sành vào vụ, bắt đầu cho thu hoạch. Đến tháng 1 âm lịch năm sau thì hết mùa.

Còn ông Phạm Mạnh Cường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tuyên Quang thì khẳng định: “Thời điểm thu hoạch cam Tuyên Quang rộ nhất là cuối tháng 12 âm lịch, đầu tháng hai âm lịch là chính thức hết vụ”.

Hiện nay, tại các siêu thị Quảng Ngãi cũng bán loại cam xanh này, có ghi rõ xuất xứ là cam ở các tỉnh phía bắc Việt Nam. Như vậy, có thể khẳng định cam vỏ xanh đang bán ở các chợ và đường phố Quảng Ngãi, với giá từ 15-17 nghìn đồng/kg, là cam của Hà Giang và Tuyên Quang. Đây là hai tỉnh phía bắc có lượng cam sành trồng rất lớn và từ tháng 10 âm lịch tới tháng 12 âm lịch là bắt đầu vào vụ thu hoạch cam ở hai tỉnh ấy. Như thế là trùng với thời điểm này và cam sành vỏ xanh với số lượng lớn hiện diện tại thị trường Quảng Ngãi đích thực là cam Hà Giang và Tuyên Quang.

Lâu nay, người tiêu dùng Quảng Ngãi rất ngại các loại trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc, do hàm lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản trái cây trong các loại quả này là rất cao. Nhiều loại quả cứ tươi roi rói như mới hái từ cây xuống và màu sắc tươi rói ấy kéo dài... nhiều tháng. Thật đáng sợ!

Nhưng với cam sành từ Hà Giang và Tuyên Quang thì không hề có hiện tượng “tươi đẹp bất thường” đó. Nhìn quả cam có thể thấy màu sắc thật của nó và nếu đúng là cam Hà Giang hay Tuyên Quang thì bà con có thể mua thoải mái, bảo đảm là cam sạch. Với diện tích trồng cam ở hai tỉnh này rất lớn, với lượng cam thu hoạch đầu vụ rất nhiều, các hộ dân trồng cam ở đây hầu hết đã thành tỷ phú nhờ thu hoạch cam hằng năm. Vì mỗi hộ trồng cam có thể sở hữu hàng chục hécta cây cam, nên lượng quả đầu mùa thu hoạch lớn như vậy. Khoảng 90% số lượng cam Hà Giang và Tuyên Quang được tiêu thụ ở thị trường miền Nam, do chất lượng cam khá tốt, mà giá lại mềm.

Vì vậy, khi biết đích xác là cam Hà Giang và Tuyên Quang thì bà con mình cứ mua, đừng ngại. Và các điểm bán hàng cam sành từ hai tỉnh phía bắc này cũng nên giới thiệu rõ ràng, có bảo đảm để người mua biết đó là cam “của Việt Nam mình” đặng bán được hàng, mà người mua cũng yên tâm.  
   

THANH THẢO
 


.