Cập nhật lúc: 08:47, 04/10/2016 [GMT+7]
.

Làm sao bớt họp?


(Báo Quảng Ngãi)- Họp hành nhiều là chuyện không mới, thậm chí là chuyện “biết rồi... khổ quá nói mãi”, nhưng đang trở thành “vấn nạn” tiêu tốn không ít thời gian, công sức và làm đau đầu rất nhiều người.

Đến nỗi mới đây, tân Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phải thốt lên: “Khó nhất của Bộ trưởng không phải là công việc chuyên môn, mà là phân công Thứ trưởng đi họp. Bình quân mỗi tuần có 30 cuộc họp...”. Ở Trung ương là vậy, còn ở cấp tỉnh cũng xảy ra chuyện họp hành lu bù, liên miên, nhưng không phải cuộc họp nào cũng đem lại kết quả như mong muốn.

Họp hành  là căn bệnh hành chính khó tránh khỏi, nhưng điều đáng nói là tần suất các cuộc họp ngày càng nhiều. Hầu như cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, địa phương dành phần lớn thời gian cho việc họp. Có tuần lãnh đạo đi họp đến 5, 6 lần; thậm chí ngày nghỉ vẫn phải họp.

Họp hành nhiều nên thời gian để cho cán bộ, công chức lãnh đạo nghiên cứu văn bản, chỉ đạo giải quyết công việc và đi thực tế ít lại. Trong thời buổi mọi cấp, mọi ngành đều hô hào đẩy mạnh cải cách hành chính, thì việc họp quá nhiều xem ra không còn phù hợp.

Họp hành  liên tục có rất nhiều nguyên nhân, nhưng cũng có thể chỉ ra một số nguyên nhân chính. Đó là, có những vấn đề không lớn, không quá quan trọng nhưng vẫn cứ phải họp. Có tình trạng một số nhiệm vụ của các ngành còn chồng chéo, nên phải họp để xử lý vấn đề trách nhiệm của các bên liên quan. Lại có trường hợp họp để báo cáo với lãnh đạo, để tránh đi cái tiếng là không phát huy dân chủ, không tôn trọng ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị...

 Làm thế nào để bớt đi những cuộc họp vô bổ, vô thưởng vô phạt, họp chỉ để mà... họp? Giải pháp trước hết là ngành nội vụ, tư pháp cần rà soát chức năng, nhiệm vụ của các ngành sao cho khỏi chồng chéo và loại bỏ những quy định liên ngành không thật cần thiết. Cần thực hiện chế độ phân cấp cho thật rõ ràng để cấp trên khỏi can thiệp quá sâu vào công việc của cấp dưới.

Phân cấp phải đồng thời với việc tăng cường trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo, quản lý, không nên cho ra đời những quyết định của tập thể để rồi khi sự việc có  kết cục xấu thì chẳng ai phải chịu trách nhiệm.  Điều quan trọng là phải cải tiến mạnh mẽ nội dung và hình thức họp.

Đơn vị tổ chức cần gửi văn bản trước cho thành phần dự họp và chuẩn bị kỹ nội dung họp, xác định rõ thành phần, thời gian họp. Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, tổ chức họp trực tuyến là thuận tiện nhất. Có những vấn đề, nội dung không quá phức tạp thì trao đổi qua email, điện thoại để giảm bớt họp.

Việc thành lập các ban chỉ đạo để giải quyết những vấn đề có tính liên ngành là cần thiết, nhưng nên gộp lại, không để quá nhiều. Thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp như thế cũng sẽ bớt đi nhiều cuộc họp, tiết kiệm thời gian, công sức của nhiều người.

Tỉnh ta đang đẩy mạnh cải cách hành chính và triển khai xây dựng chính quyền điện tử theo chủ trương của Chính phủ. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành  nhiều văn bản về cải cách hành chính nhằm giảm bớt họp hành, giảm bớt giấy tờ, dành thời gian cho cán bộ đi cơ sở để chỉ đạo, xử lý những vấn đề từ thực tiễn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 306 quy định trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt những điều này, chắc chắn sẽ giảm được tình trạng họp hành quá nhiều; nhất là những cuộc họp không đem lại hiệu quả và lợi ích thiết thực.                      

 

Thanh Tánh


 

.
.