Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm Công ty Dầu khí Zarubezhneft

08:09, 19/09/2016
.

Sáng 19/9 (giờ Moscow), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đến thăm, làm việc tại Công ty Dầu khí Zarubezhneft, một trong những công ty dầu khí hải ngoại hàng đầu của Nga đồng thời là đối tác chiến lược truyền thống lâu đời của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Công ty Dầu khí Zarubezhneft - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Công ty Dầu khí Zarubezhneft - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Zarubezhneft là công ty dầu khí lớn của Nga, có trụ sở tại Moscow, được thành lập năm 1967. Theo sắc lệnh ngày 03/02/2004 của Tổng thống Nga Putin, Công ty Zarubezhneft có 100% cổ phần thuộc quyền sở hữu của Nhà nước.

 
Hợp tác chính của Petrovietnam và Zarubezhneft thể hiện ở 2 dự án: Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam và Liên doanh Rusvietpetro tại Nga.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Petrovietnam và Zarubezhneft trong thời gian qua với biểu tượng là Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro và Công ty liên doanh Rusvietpetro.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Zarubezhneft phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nghiên cứu, tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các liên doanh - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Sau 35 năm hoạt động, Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đưa 30 tỷ m3 khí vào bờ, doanh thu gần 75 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước gần 47 tỷ USD và nguồn thu cho phía Liên Xô/Liên bang Nga gần 11 tỷ USD.
 
Tại Nga, Công ty liên doanh Rusvietpetro đang hoạt động hiệu quả và mở rộng khai thác tại 4 lô tại khu tự trị Nenetskiy. Điều này cho thấy quy mô và phạm vi hợp tác giữa Zarubezhneft và và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, hiệu quả, góp phần phát huy các tiềm năng và thế mạnh của các bên trong lĩnh vực dầu khí.
 
“Tôi hoan nghênh việc các bộ, ngành hai bên cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Zarubezhneft thời gian qua đã khẩn trương thống nhất, ký kết và phê chuẩn Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ liên doanh Rusvietpetro và Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ liên doanh Vietsovpetro để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hai liên doanh này hoạt động hiệu quả hơn”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
 
Theo Phó Thủ tướng, việc giá dầu thế giới biến động trong thời gian vừa qua đã tác động không thuận tới hoạt động kinh tế của các liên doanh dầu khí, trong đó có cả Rusvietpetro và Vietsovpetro. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Zarubezhneft cần phải phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nghiên cứu, tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các liên doanh.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam về việc tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, trong đó có Zarubezhneft và các công ty khác của Nga. 
 
“Chính phủ  Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; đồng thời cũng sẽ linh hoạt và mềm dẻo trong việc giải quyết những khó khăn và vướng mắc của nhà thầu, tạo điều kiện cho các nhà thầu hoạt động có hiệu quả nhất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 
 
Theo Chinhphu.vn

.