Cảnh báo mưa cực lớn ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi

10:09, 20/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương: Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường về phía Đông Nam kết hợp với rãnh áp thấp nên từ đêm 20/9, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 
 
Dự kiến tổng lượng mưa trong 3 ngày (từ 19 giờ ngày 20 đến 19 giờ ngày 23/9/2016) phổ biến như sau:  Từ Nghệ An đến Quảng Bình: 250-350mm, có nơi trên 400mm; Quảng Trị - Huế: 150-250mm; từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi: 100-150mm; Tây Nguyên và Nam Bộ: 100-200mm. 
 
Nguyên nhân dẫn đến mưa lớn là do bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang tiếp tục tăng cường về phía Đông Nam. Rãnh áp thấp đi qua các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ nối với một vùng áp thấp ở vào khoảng 15-16 độ vĩ Bắc, 113-114 độ kinh Đông, trên khu vực Bắc Biển Đông. Gió mùa tây nam ở phía Nam có cường độ mạnh. 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Do mưa lớn, trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông phổ biến lên mức báo động (BĐ)1- BĐ2; riêng thượng lưu sông Hiếu (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức BĐ2 và trên BĐ2. 
 
Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là các huyện sau: 
 
Nghệ An: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương; Tân Kỳ, Nghĩa Đàn.
 
Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang.
 
Quảng Ngãi: Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng.
 
Kon Tum: Đắk Glei, Ngọc Hồi, Đắk Tô, Kon Plông, Kon Rẫy, Đắk Hà, Sa Thầy, Tu Mơ Rông, Ia H'Drai.
 
Gia Lai: K'Bang, Đắk Đoa, Chư Păh, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông và Krông Pa.
 
Đắk Lắk: Ea H'leo, Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M'gar, Krông Buk, M'Đrắk, Krông Bông, Krông Ana, Lắk.
 
Đắk Nông: Đắk Glong, Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song, Đắk R'lấp, Tuy Đức.
 
Lâm Đồng: TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc, Đam Rông, Lạc Dương, Lâm Hà, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm.
 
 
PV

 


.